ชีวิตดีสังคมดี

วิ่งฟรี "มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี" 51 กม. เช็กวัน-เวลา เปิดวิ่งกี่โมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงกรานต์นี้ วิ่งฟรี "มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี" 51 กม. เช็กเริ่มเปิดให้รถวิ่งวันไหน เวลาใดบ้าง สามารถเข้าออกได้ที่ด่านไหน เตรียมเปิดให้ใช้เส้นทางทุกวันหยุดศุกร์-อาทิตย์ ดูรายละเอียดที่นี่

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มีความห่วงใยประชาชนผู้ใช้ทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะถึงนี้ จึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในทุกมิติ โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวง เร่งดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (M81) "มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี"  หรือ มอเตอร์เวย์ M81 เพื่อเติมเต็มโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทางและขนส่งสินค้า จากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปสู่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดกาญจนบุรี และภาคตะวันตกของประเทศ 

 

ขอบคุณภาพจากกระทรวงคมนาคม

ทล. จึงมีแผนเปิดให้บริการ "มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี" หรือ มอเตอร์เวย์ M81 เป็นการชั่วคราว  โดยในช่วงสงกรานต์จะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าออกได้ที่ 

  • ด่านนครปฐมตะวันตก 
  • ด่านท่ามะกา 
  • ด่านท่าม่วง 
  • ด่านกาญจนบุรี 

 

ขอบคุณภาพจากกรมทางหลวง

 

 

ทั้งนี้จะเปิด  มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี ล่าสุด  จะตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย. 2567 เวลา 00.01 น. ถึงวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. 2567 เวลา 24.00 น. โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงที่จะสามารถเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี และภาคตะวันตกได้เป็นอย่างดี  
 

นอกจากนี้ ทล. ยังมีแผนเปิดให้บริการ  มอเตอร์เวย์ M81 ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีการเดินทางมากขึ้น โดยเปิดให้ผู้ใช้ทางสามารถเข้าออกได้ที่ 1. ด่านนครปฐมตะวันตก 2.ด่านกาญจนบุรี ในทุกวันศุกร์ เวลา 15.00 น. และปิดด่านวันอาทิตย์ เวลา 21.00 น. เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 2567 นี้ 

 

 

ขอบคุณภาพจากกระทรวงคมนาคม

 

 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 "มอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี"  และการเปิดให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐมจนถึง จังหวัดกาญจนบุรีได้ประมาณร้อยละ 28 หรือ 7,500 คันต่อวัน ในขณะที่การเปิดให้ใช้บริการในช่วงสุดสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มความสะดวกและลดระยะเวลาเดินทางให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัด กาญจนบุรีได้ จากเดิมที่ขับขี่บนทางหลวงแผ่นดินปกติ (ทล.323 และ ทล.4) ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง แต่หากใช้เส้นทางนี้สามารถลดละยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น 

 

 

ขอบคุณภาพจากกรมกระทรวงคมนาคม

 

ปัจจุบัน ทล. อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ M81 โดยมีความก้าวหน้า ณ เดือนก.พ. 2567 งานโยธา ร้อยละ 97.51 ส่วนงานติดตั้งระบบ เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจร  ร้อยละ 39.08  เนื่องจากการก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้าจนเกือบสมบูรณ์แล้ว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ