ชีวิตดีสังคมดี

เช็ก 'ลืมยื่นภาษี 2566' ต้องทำอย่างไร ตรวจสอบด่วนก่อนโดนค่าปรับอ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 'ลืมยื่นภาษี 2566' ต้องทำอย่างไร เตรียมเอกสารอะไรบ้าง ตรวจสอบรายละเอียดก่อนเจอค่าปรับอ่วม ยื่นภาษีออนไลน์ ยื่นได้ถึงเมื่อไหร่สรุปครบที่นี่

ยื่นภาษี 2566 หลังจากที่กรมสรรพากร เปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้ ยื่นภาษี 2566 ประจำปี 2567 ผ่านการ ยื่นภาษีออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.rd.go.th โดยสามารถยื่นได้ถึง 9 เม.ย. 2567  สำหรับคนที่ "ลืมยื่นภาษี 2566" ทั้งกรณีการ ยื่นภาษีออนไลน์ หรือการยื่นภาษีแบบกระดาษ ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องทำการยื่นภาษีย้อนหลัง  โดยผู้ที่ "ลืมยื่นภาษี 2566" จะต้องเตรียมจ่ายค่าปรับ จากการยื่นภาษีล้าช้าในครั้งนี้ด้วย 

กรณี ถ้าลืมยื่นภาษีต้องทำยังไง ผู้ที่ "ลืมยื่นภาษี 2566" จะต้องเตรียมเอกสารสำหรับการ ยื่นภาษีย้อนหลัง ดังนี้  

เตรียมแบบฟอร์ม ภ.ง.ด. 91 หรือ ภ.ง.ด. 90 และเอกสารที่ต้องใช้ ยื่นภาษี ได้แก่

  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ)
  • หนังสือรับรองการจ่ายเงินปันผล
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษี 
  • หนังสือรับรองการจ่ายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • เอกสารยืนยันสิทธิ์ลดหย่อนบิดามารดา
  • การชำระดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน
  • เอกสารซื้อกองทุน เพื่อลดหย่อนภาษี

ผู้ที่ "ลืมยื่นภาษี 2566" ไม่ทันตามที่กรมสรรพากรกำหนดจะมีบทโทษดังนี้ 

1. ยื่นแบบภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด.90, 91 หรือ 94) ระยะเวลาที่กำหนด ต้องมีโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร

 

2. กรณียื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) เลยกำหนด ยื่นภาษีย้อนหลังจะต้องจ่ายค่าปรับ และเงินเพิ่ม 2 กรณี ได้แก่

 

กรณี ยื่นภาษีย้อนหลัง และต้องจ่ายภาษีด้วย ค่าปรับในกรณียื่นภาษีช้าไม่เกิน 2,000 บาท และเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนที่จะต้องจ่ายภาษีปัดเป็น 1 เดือน)

 

สำหรับผู้ที่ยื่นภาษีไปแล้วแต่พบว่าการยื่นภาษีเกิดการตกหล่น ไม่ว่าจะเป็น จ่ายภาษีเกิน, มีภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม, จ่ายภาษีแล้วแต่ข้อมูลไม่ถูกต้อง สามารถบื่นเพิ่มเติมได้ในช่วงเวลาเวลาที่กรมสรรพากรกำหนด  แต่หากยื่นเพิ่มเติมหลังพันระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วยร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนจะถูกนับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องจ่ายนับตั้งแต่วันพ้นกำหนดการยื่นภาษีจนถึงวันที่จ่ายภาษี พร้อมทั้งเงินค่าปรับ 2,000 บาทด้วย

logoline