ชีวิตดีสังคมดี

'โฉนดครุฑเขียว' ทำอะไรได้บ้าง ซื้อ-ขาย เปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 'โฉนดครุฑเขียว' ทำอะไรได้บ้าง ซื้อ ขาย เปลี่ยนมือ ใช้ค้ำประกัน และประกันตัวได้หรือไม่ เจ้าของที่ถือครองสามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้ไหมดูเลย เพราะรัฐบาลเริ่มเปลี่ยนโฉนดให้แล้ว

"โฉนดครุฑเขียว" คือ  โฉนดเพื่อการเกษตร หรือ น.ส.3 ก หนังสือรับรองการทำประโยชน์ ประเภท น.ส.3 ก. ย้ำว่า น.ส.3 ก. ซึ่งออกในท้องที่ที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ เป็นเอกสารที่ไม่ใช่โฉนดที่ดิน ใช้สำหรับเป็นหนังสือคำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ว่าเราได้ทำประโยชน์ในที่ดินนั้นๆ มีการระวางรูปถ่ายทางอากาศเป็นหลักแหล่ง คุณสมบัติใกล้เคียงกับโฉนด ซื้อขาย จำนองธนาคารได้ และสามารถไปยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้ในอนาคต

"โฉนดครุฑเขียว" ทำอะไรได้บ้าง หรือ โฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นที่ยอมรับเพื่อเพิ่มมูลค่าและใช้ค้ำประกันสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น  โดย "โฉนดครุฑเขียว" คนที่ครอบครองจะมีกรรมสิทธิ และสิทธิประโยชน์ใหม่ตามนโยบาย การเปลี่ยนหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรซึ่งเป็นเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาล สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดังนี้ 

"โฉนดครุฑเขียว" ทำอะไรได้บ้าง

 

-โอนสิทธิได้ โดยสามารถโอนคืน ส.ป.ก. ได้ โดยโอนคืนให้ ส.ป.ก. ทั้งแปลงหรือบางส่วน โดยจะได้รับค่าชดเชยหากเกษตรกรไม่ประสงค์ประกอบอาชีพเกษตรกรรม สามารถสละสิทธิให้เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตามกำหนด โดยสามารถเปลี่ยนมือให้แก่เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตาม ส.ป.ก. กำหนดได้


-เพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งทุนใหม่ โฉนดที่ดินสามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ โดยขยายวงเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรที่ขอกู้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) หรือใช้ไม้มีค่าที่ปลูกบนที่ดิน ค้ำประกันสินเชื่อให้เต็มวงเงิน 100% และสามารถขอสินเชื่อนโยบายจากกองทุน ส.ป.ก. เต็มวงเงินตามราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์

 

-ใช้ค้ำประกันตัวบุคคล "โฉนดครุฑสีเขียว" นับว่าเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถค้ำประกันตัวบุคคลทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล โดยความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

-เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้ที่มีมูลค่า 10 ต้น/ไร่ โดยต้นไม้ที่มีมูลค่าจะใช้ค้ำประกันสินเชื่อ ซึ่งจะสามารถนำไปขาย ในรูปแบบ Carbon Credit โดยความร่วมมือกับ กรมป่าไม้,องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)

 

-ส่งเสริมและพัฒนาจากภาครัฐไม่ว่าจะเป็นด้าน โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ซึ่งมีการทำข้อตกลง 16 หน่วยงาน ด้านการพัฒนาอาชีพ และรับเงินชดเชยหรือเยียวยาภัยพิบัติ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ