ชีวิตดีสังคมดี

เช็กสถานะ คืนเงินภาษี หลัง 'ยื่นภาษี 2567' ได้เงินคืนรวดเร็วใน 3 วันทำตามนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจสอบสถานะ คืนเงินภาษี หลัง 'ยื่นภาษี 2567' ไปแล้ว ใครที่ได้ ลดหย่อนภาษี อยากได้เงินคืนเข้าบัญชีแบบรวดเร็ว ภายใน 3-4 วันทำตามนี้ เช็กสถานะคืนเงินภาษียังไง สรุปไว้แล้ว

เริ่มต้นการ "ยื่นภาษี 2567" กันไปแล้ว โดยกรมสรรพากรได้เปิดให้ผู้มีรายได้ได้ยื่นภาษีรอบปี 2566 ไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 จนถึง มี.ค. 2567 โดยหลายบริษัทได้เริ่มส่งเอกสารทวิ 50 เพื่อให้พนักงานได้ดำเนินการ "ยื่นภาษี 2567" กันเป็นที่เรียบร้อย ส่วนการ ยื่นภาษีออนไลน์ 2567 ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th ให้ถึงวันที่ 9 เม.ย. 2567

สำหรับผู้มีเงินได้ พนักงาน ที่ทำการ "ยื่นภาษี 2567" พร้อมกับทำการลดหย่อนเป็นที่เรียบร้อย โดยที่กรมสรรพากรไม่ได้ขอเอกสารใดๆ เพิ่มเติมก็รอรับ คืนเงินภาษี ได้เลย แต่ระหว่างที่รอการ คืนเงินภาษี ก็อย่าลืมเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยเพื่อให้ได้รับเงินคืนภาษี เร็วขึ้น

โดยการ เช็กสถานะคืนเงินภาษี ยังไง โดย "ผู้ยื่นภาษี 2567" แล้วสามารถเข้าไป ตรวจสอบคืนเงินภาษี 2567 ได้ ดังนี้

1. เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th 

2. เลือกเมนู My Tax Account ตรวจสอบข้อมูลทางภาษี

3.กรอกข้อมูลเพื่อเข้าระบบ ใส่เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขบัตรประจำตัวประชาชน) และรหัสผ่านเดียวกันกับระบบ e-Filing ใส่เลข Laser ID หลังบัตรประชาชนและกดเข้าสู่ระบบ

4. หน้าจอจะปรากฏให้ยืนยันตัวตน ระบบจะส่งรหัส OTP พร้อมรหัสอ้างอิงไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ระบบได้ให้ไว้ กรอกเลขรหัสที่ได้รับภายในเวลา 5 นาที

5. ติดตามสถานะและส่งเอกสาร คืนเงินภาษี

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบสถานะคืนเงินภาษีได้อีก 2 ช่องทาง ได้แก่

  • ศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร (RD Call Center) : 1161
  • สำนักงานสรรพากรพื้นที่ตามภูมิลำเนาที่ปรากฏตามการยื่นแบบ

 

 

 

คืนเงินภาษีผ่านพร้อมเพย์กี่วัน หากผู้เสียภาษีผูกพร้อมเพย์กับบัญชีธนาคาร โดยต้องทำการเชื่อมพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน และหากผ่านการพิจารณาคืนภาษี กรมสรรพากรก็จะโอนเงินภาษีนั้นคืนใน 3-5 วันทำการ กรณีที่ยื่นขอคืนเงินภาษีไปแล้ว แต่พบว่ายอดคืนภาษีไม่ตรงกับยอดที่ยื่นไปที่ควรจะได้รับ และไม่เห็นด้วย ก็สามารถอุทธรณ์ต่อกรมสรรพากรได้เช่นกัน ทั้งนี้การ คืนเงินภาษี จะสามารถได้รับเงินคืนเร็วสุดกี่วัน โดยจะขึ้นอยู่เกณฑ์ความเสี่ยงของผู้ยื่น หากไม่พบปัญหา จะได้คืนภาษีภายใน 3-4 วัน

 

หากไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ไว้ ทางสรรพากรจะออกหนังสือแจ้งคืนเงินภาษี (ค.21) ส่งทางไปรษณีย์ สำหรับเป็นหลักฐานเพื่อนำไปติดต่อรับเงินคืนได้ที่ธนาคารกรุงไทย (KTB) หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้เวลาประมาณ 15 วัน

 

 

ช่องทาง คืนเงินภาษี หลัง "ยื่นภาษี 2567" มีดังนี้

  • บัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก
  • บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทยและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ผู้ขอคืนที่ไม่สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก กรมสรรพากรจะออกหนังสือ ค.21 (หนังสือแจ้งคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) พร้อมเช็ก โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่บนแบบแสดงรายการให้ผู้ขอคืน เพื่อนำไปเข้าบัญชีเงินฝากที่สาขาธนาคารเท่านั้น
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ