ชีวิตดีสังคมดี

'สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์' สะพานเหล็ก แก้รถติดถนนราชพฤกษ์ อีก 1 ปี เปิดใช้งาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์' สะพานเหล็ก แก้ปัญหาคอขวด แก้รถติดถนนราชพฤกษ์อีก 1 เปิดใช้งาน ทช.ทุ่มงบ 1,000 กว่าล้าน

กรมทางหลวงชนบท มุ่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและคอขวด เพิ่มศักยภาพการคมนาคมบนถนนราชพฤกษ์อย่างยั่งยืน สร้าง "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์" เดินหน้ากว่า 20 % เร็วกว่าแผน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568

 

 

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อ "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์"   ถนนราชพฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันผลงานการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 20 เร็วกว่าแผน ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงสร้างฐานราก และงานประกอบชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็ก คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568 ต่อไป

โครงการสร้าง "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์"  เป็นโครงการสพัฒนาโครงข่ายถนนให้ครอบคลุมสอดรับกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ส่งผลให้ถนนราชพฤกษ์

 

สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

โครงการสร้าง "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์"  เป็นโครงการสพัฒนาโครงข่ายถนนให้ครอบคลุมสอดรับกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

โดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ส่งผลให้ถนนราชพฤกษ์ ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่นมากถึง 110,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ยิ่งบริเวณช่วงสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่สภาพเป็นคอขวดมีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้ ทช.จึงต้องดำเนินการกำหนดรูปแบบ "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์" ให้อยู่ในเขตทางเดิม ซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้

 

 

ทช. จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้าง "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์" ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี โดยมีรูปแบบสะพานเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง (ไป – กลับ) กว้าง 8.50 เมตร ฝั่งขาเข้าสะพานมีความยาว 2.10 กิโลเมตร และฝั่งขาออกสะพานมีความยาว 1.90 กิโลเมตร รวมทั้งมีงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และงานเบ็ดเตล็ด ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,181.515 ล้านบาท

 

สำหรับในช่วงระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทช. ได้ทำการติดตั้งแบริเออร์และติดตั้งป้ายเตือนลดความเร็วให้ประชาชนสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึง ได้ทำการปิด – เบี่ยงช่องจราจร จำนวน 3 จุด ดังนี้ ช่วง กม.ที่ 12+900 ถึง กม.ที่ 15+100 ขวาทาง บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร, ช่วง กม.ที่ 12+950 ถึง กม.ที่ 14+600 ซ้ายทาง บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร และ ช่วง กม.ที่ 13+300 ถึง กม.ที่ 14+600 บริเวณช่องจราจรหลักช่องขวาสุด 1 ช่องจราจร ขาออกมุ่งหน้าจังหวัดนนทบุรี ซึ่งจะทำการเบี่ยงไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้เส้นทางโปรดสังเกตป้ายจราจร รวมถึงปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและต้องขออภัยในความไม่สะดวก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ