ชีวิตดีสังคมดี

เตรียมสรุป 'ค่าแรงขั้นต่ำ' ก่อนชง ครม. พิจารณา ลุ้นได้ 400 ทั่วประเทศหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงานเตรียมสรุป 'ค่าแรงขั้นต่ำ' ก่อนชง ครม. พิจารณา 12 ธ.ค. นี้ ลุ้มปรับเป็น 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ เช็กไทม์ไลน์หารือขึ้นค่าแรง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงกรอบเวลาการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 27 พ.ย. 2566 จะมีการสรุปการนำเสนออัตรา "ค่าแรงขั้นต่ำ" ทุกจังหวัด และจะมีการประชุมหารือกันภายในกระทรวง วันที่ 30 พ.ย. 2566 ก่อนจะมีการประชุมเพื่อหารือคณะกรรมการไตรภาคี ในวันที่ 8 ธ.ค. นี้ โดยในวันที่ 12 ธ.ค. 2566 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อไป

ย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า จะต้องมีการขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" เพราะปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น แต่การปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" อาจจะไม่ได้ปรับขึ้นที่ 400 บาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคอุตสาหกรรม และการผลิต ปัจจุบัน "ค่าแรงขั้นต่ำ"  อยู่ที่ประมาณ 328-354 บาท  อย่างไรก็ตามการขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จะเป็นการจ่ายตามทักษะ หรือ Pay by skill เน้นแรงงานไทย หรือเป็นกลุ่มแรงงานที่มีการเพิ่มทักษะ

ทั้งนี้ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ของประเทศไทยแบ่งการให้ค่าแรงตามพื้นที่กลุ่มจังหวัด โดยข้อมูลการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำล่าสุดในปี 2565 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 5.02 %  โดยกระทรวงแรงงานมีการสรุปการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำเอาไว้ดังนี้ 

 

  • อัตราค่าจ้าง 328 บาท จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา อุดรธานี น่าน 
  • อัตราค่าจ้าง 335 บาท จำนวน 19 จังหวัด  ได้แก่ เพชรบุรี นครสวรรค์ บุรีรัมย์ อ่างทอง เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ ชัยนาท กาญจนบุรี บึงกาฬ นครพนม สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุดตรดิษถ์ สระแก้ว พะเยา พิษณุโลก  
  • อัตราค่าจ้าง 338 บาท จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี นครนายก สมุทรสงคราม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร สกลนคร 
  • อัตราค่าจ้าง 340 บาท จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี หนองคาย พังงา กระบี่ อุบลราชธานี ตราด  ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี ลพบุรี นครราชสีมา สระบุรี 
  • อัตราค่าจ้าง 354 บาท จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ภูเก็ต ชลบุรี 
  • อัตราค่าจ้าง 332 บาท จำนวน  22 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน หนองบัวลำภู เชียงราย อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร สิงห์บุรี ระนอง ตรัง ตาก ศรีสะเกษ ชุมพร ราชบุรี นครศรีธรรมราช มหาสารคาม ชัยภูมิ พิจิตร 
  • อัตราค่าจ้าง 353 บาท จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมทุรสาคร 
  • อัตราค่าจ้าง 345 บาท ได้แก่ ฉะเชิงเทรา 
  • อัตราค่าจ้าง 343 บาท ได้แก่พระนครศรีอยุธยา 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ