ชีวิตดีสังคมดี

'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' เปิดประตูบานแรกให้ได้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คะแนน 'เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม' ตัวแทนลูกจ้างจัดตั้งไม่ง่าย แต่ถ้านายทุนทำได้ กองทุนประกันสังคม เสี่ยงถูกล้วง

สาวิทย์ แก้วหวาน อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ให้สัมภาษณ์ คมชัดลึกว่า การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรก คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ส่งผู้สมัคร ในส่วนลูกจ้างครบ  7 คน เพื่อเปิดประตูสู่การเลือกตั้ง  แม้ว่าการจัดการเลือกตั้งของผู้มีอำนาจจะดูเหมือนไม่ค่อยเต็มใจนัก เหมือนทนเสียงรบเร้าไม่ไหว

เห็นได้จากการสร้างความรับรู้ในหมู่ผู้ประกันตนที่มีน้อยมาก มีเงื่อนไขการลงทะเบียนที่ยุ่งยาก ทั้งที่ผู้ประกันตนมีบัตรประกันสังคมอยู่แล้ว สามารถใช้บัตร แสดงตนในการลงคะแนนได้ ไม่มีความจำเป็นต้องสร้างขั้นตอนยุ่งยาก จนทำให้มีคนออกมาใช้สิทธิ์เพียง 9 แสนกว่าคน จากผู้มีสิทธิ์กว่า 12 ล้านคน และยังไม่รู้ว่าการจัดหน่วยเลือกตั้ง จะอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม มากน้อยแค่ไหน

 

แต่หากจะมีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำว่าต้องมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิเท่าไร จึงจะเป็นการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ก็จะกลายเป็นสร้างเงื่อนไข ไม่ให้มีการเลือกตั้งได้อีก จึงจำเป็นต้องเปิดประตูการเลือกตั้งให้ได้ก่อน เพื่อให้เห็นว่าเนื้อในแดนสนธยาของกองทุนประกันสังคม  ประเด็นปัญหา ที่เหลือ ค่อยแก้กันต่อไป เพราะวาระบอร์ดประกันสังคม 2 ปี 

ส่วนที่มีความกังวลกันว่า จำนวนคนที่ออกมาใช้สิทธิไม่มาก จะทำให้เกิดการจัดตั้งได้ง่าย ในส่วนของสหภาพแรงงาน ที่มีสมาชิกราวหกแสนคน ทั่วประเทศ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ในทางตรงกันข้าม หากมีนายทุน ที่ต้องการใช้เงินประกันสังคมไปลงทุนอะไรสักอย่าง และมีลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนอยู่นับล้าน สามารถจัดตั้งได้ง่ายกว่า  ที่สำคัญ คือภาครัฐต้องสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้ประกัน เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมให้มากที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ