ชีวิตดีสังคมดี

ต้นปีหน้า '30 บาท' 'รักษาทุกโรค' รักษาได้ทุกที่ใน 4จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ไม่ได้มีแค่ในบัตรทอง '30 บาท' 'รักษาทุกโรค' ที่จะเริ่มทดลองใช้ในต้นปีหน้า

4 จังหวัดนำร่องที่ใช้บัตรประชาชนใบเดียว (30 บาท)รักษาทุกที่ทุกสังกัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาสจะเริ่มดำเนินการได้วันที่ 8 ม.ค.ปีหน้า  และเตรียมดำเนินการ ให้สิทธิรักษาพยาบาลอีกสองระบบ รักษาได้ทุกโรงพยาบาลในลำดับถัดไป

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ว่า ได้ประชุมหารือการบริหารการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบการเชื่อมต่อข้อมูลแบบบูรณาการ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

เชื่อว่าวันที่ 8 ม.ค. 2567 ที่จะนำร่องจะประสบความสำเร็จ ประชาชนสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้อย่างไม่มีรอยต่อแน่นอน เชื่อว่าหลังจากนำร่อง 4 จังหวัดแล้วเห็นถึงความสะดวกของประชาชน มีผลข้อมูลการศึกษาพฤติกรรมของประชาชน และค่าใช้จ่ายต่างๆ จะทำให้สามารถนำร่องระยะที่ 2 อย่างมั่นใจมากขึ้น จึงจะมอบหมายให้ลองพิจารณาว่าระยะที่ 2 จะมีจังหวัดไหนบ้าง

ส่วนของสิทธิการรักษาอื่น ทั้งประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ  จะต้องมีการใช้บริการได้ทุกที่เหมือนกัน ซึ่งระบบที่เราเตรียมจะสามารถใช้ได้ทั้งสองสิทธิที่เหลืออยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีการพูดคุยกับสำนักงานประกันสังคม  และกรมบัญชีกลางต่อไป ก็แจ้งที่ประชุมว่า อยากให้อีก 2 สิทธิได้มาร่วมกันทั้งหมด แต่อาจจะต้องไปทีละขั้น  จากสิทธิ 30 บาทก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ