ชีวิตดีสังคมดี

วันสุดท้าย 'ผู้ประกันตน' จองสิทธิ 'เลือกตั้ง' 'บอร์ดประกันสังคม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมดเขตวันนี้ การลงทะเบียน 'เลือกตั้ง' 'บอร์ดประกันสังคม' สำหรับ 'ผู้ประกันตน' กระทรวงแรงงานตั้งเป้า 1 ล้านคน

วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงแรงงาน เปิดให้ผู้ประกันตน ลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ตามที่กระทรวงแรงงานขยายเวลาให้ โดยกระทรวงแรงงาน ตั้งเป้าให้มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ให้ถึงหลักล้านคน

 

และได้สั่งการให้มีการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางเพื่อให้ผู้ประกันตนมาลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด  ส่วนการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งและหมายเลขผู้สมัครจะดำเนินการในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566

 

การเลือกบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ เป็นการเลือกตัวแทนในส่วนของนายจ้างและผู้ประกันตน ฝ่ายละ 7 คน ซึ่งเป็นการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรกในรอบ 8 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม หลังจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 เลื่อนการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมมาตั้งแต่ปี 2558 ถือเป็นการเลือกตั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากการเลือกตั้ง สส.

 

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง บอร์ดประกันสังคม

แต่มีเงื่อนไขว่าคนที่จะออกเสียงได้ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าโดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม   ช่องทาง ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกบอร์ดประกันสังคม  โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องขึ้นทะเบียนในระบบประกันสังคมมาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหกเดือน นับถึงเดือนที่ประกาศให้มีการเลือกตั้ง

 

หรือต้องอยู่ในระบบประกันสังคมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 หรือก่อนหน้านั้น หากเข้าสู่ระบบประกันสังคมในเดือนเมษายน 2566 ก็จะไม่มีสิทธิเลือกตั้ง และในระยะเวลาหกเดือนนี้ต้องจ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่าสามเดือนตามระเบียบเลือกตั้งประกันสังคมฯ ข้อ 13 กำหนดให้ใช้ประเทศไทยเป็นเขตเลือกตั้ง

 

หมายความว่าไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นรายจังหวัด หรือรายภูมิภาค สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนก็สามารถลงคะแนนให้กับผู้สมัครได้ทุกคน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงเลือกผู้สมัครได้ไม่เกิน 7 คน จะออกเสียงให้น้อยกว่าก็ได้ และให้แต่ละจังหวัดมีสถานที่ลงคะแนนจังหวัดละหนึ่งหน่วย

 

การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม เปิดให้ลงคะแนนในวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ระหว่างเวลา 8.00-16.00 น. โดยผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หรือนำบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือบัตรที่หมดอายุแล้ว ก็สามารถนำไปใช้แสดงตนได้ แต่สำหรับฝ่ายนายจ้างต้องมีหนังสือการจดทะเบียนนิติบุคคลที่มีการรับรองไม่เกินหกเดือนมาแสดงด้วย

 

ขั้นตอนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

 

แต่การออกเสียงเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ไม่ใช่วิธีการกากบาทตามหมายเลขแต่ใช้วิธีเขียนหมายเลขของผู้สมัครเป็นเลขอารบิกลงในช่องว่าง ผู้ประกันตนที่มีสิทธิเลือกตั้งต้องจดหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 7 คนที่ต้องการจะลงคะแนนให้ได้

 

ไม่สามารถจะนำเอกสารใบปลิวหาเสียงของผู้สมัครติดตัวเข้าไปในคูหาเพื่อดูหมายเลข และผู้ใช้สิทธิฯจะเขียนหมายเลขซ้ำเพื่อลงคะแนนหลายคะแนนให้ผู้สมัครคนเดิมไม่ได้  หากไม่ต้องการออกเสียงให้ผู้ใดก็สามารถกากบาทลงในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนได้

 

ส่วนการนับคะแนนจะทำที่หน่วยเลือกตั้งนั้นๆ ทันทีที่ปิดการลงคะแนนในเวลา 16.00 โดยการนับคะแนนต้องทำโดยเปิดเผย ประชาชนทั่วไปทั้งผู้มีสิทธิและไม่มีสิทธิเลือกตั้งก็สามารถเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนได้ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งสส.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ