ชีวิตดีสังคมดี

ข้อสรุป 'จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ' เริ่มจ่ายรอบแรกเมื่อไหร่ เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ข้อสรุป 'จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ' ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ต้องยื่นแบบแบบฟอร์มก่อน เช็กวันยื่นความประสงค์ วันจ่ายเงินเดือนรอบแรก ได้ที่นี่

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ชี้แจงการปรับเงื่อนไข วิธีการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และลดข้อกังวลให้แก่ข้าราชการ โดย  นายเกียรติณรงค์ วงศ์น้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า  จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือน ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาโดยมีการการปรับเงื่อนไขการ  "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ"  นั้นกรมบัญชีกลางได้มีการศึกษา และกำหนดกรอบแนวทางให้ทันใน เดือน ม.ค. 2567 โดยมีการตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนโยบายดังกล่าว ทั้ง ด้านกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรายจ่าย  กบข., กสจ., กยศ. และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับกรกู้เงินของสหกรณ์ รวมไปถึงธนาคาร สถาบันการเงิน 15 แห่ง  ให้ดำเนินการเรื่องหนีสิน และการจ่ายเงินของข้าราชการ และ ระบบ ITMX หน่วยงานกลางในการจ่ายเงิน 

จากผลการพิจารณาและหาแนวทาง  "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ"  กรมบัญชีต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในหลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน การเลิกจ่ายค่าจ้าง "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ"  ให้เป็นไปตามกรอบกฎหมายที่วางไว้  รวมการพัฒนาระบบการจ่ายเงินเดือนแบบ ระบบจ่ายตรงเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง (e-Payroll) เพื่อให้รองรับการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" และรองรับการจ่ายเงินให้ถูกต้อง ตามกำหนดเวลา 
 

นายเกียรติณรงค์ อธิบายเพิ่มเติมว่า โครงการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" เป็นการดำเนินการในรูปแบบสมัครใจ ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ได้บังคับ หาก ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำมีความประสงค์จะรับเงินเดือนข้าราชการ แบบ 2 รอบต่อเดือน ต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อยื่นความประสงค์ให้เสร็จก่อน ทางกรมบัญชีกลางจึงจะดำเนินการได้   และหากเปลี่ยนใจกรมบัญชีกลางจะเปิดให้ยื่นเอกสารได้ปีละ 1 ครั้ง ถ้า

 

  • ส่วนรูปแบบการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" จะแบ่งจ่ายเป็น

-รอบแรกทุกวันที่ 16 ของเดือน ถ้าตรงวันหยุดจะเลื่อนมารับเร็วขึ้น

-รอบที่ 2 จะจ่ายในวันที่สิ้นเดือนก่อนวันทำการ 3 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลาดำเนินการจ่ายหนี้ให้กับบุคคลที่ 3 ทั้งนี้กรมบัญชีกลางจะต้องเร่งดำเนินการให้ได้รับเงินเดือน 2 รอบ มีปฏิทินแจ้งให้ทราบทั้งปี  

 

เน้นย้ำว่าการรับ เงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เป็นไปตามความสมัครใจของข้าราชการ และลูกจ้างประจำว่าจะเลือกรับเงินเดือนในรูปแบบไหน   ทั้งนี้หากเป็นข้าราชการบรรจุใหม่สามารถเลือกรับเงินเดือน 1 รอบ หรือ 2 รอบ ได้ เช่นกัน แต่ระบบดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญให้แก่ข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว  

 

 

  • ระยะเวลาการยื่นแบบฟอร์ม และการเริ่ม "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" เป็นไปดังนี้  

กรมบัญชีกลาง จะมีแบบฟอร์มการยื่นความประสงค์รับเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ โดยข้าราชการสามารถยื่นเอกสารได้ที่ส่วนราชการต้นสังกัดตั้งแต่วันที่ 1-15 ธ.ค. 2566 จากนั้นส่วนราชการจะทำการบันทึกข้อมูลลงระบบ e-Payroll ในระหว่างวันที่ 1-26 ธ.ค. 2566 และเริ่มรับเงินเดือนรอบแรกในวันที่ 16 ม.ค. 2567 ส่วนข้าราชการที่ไม่ต้องการรับเงินเดือน 2 รอบ ไม่ต้องกรอกเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น 

 

ด้านลูกจ้างประจำ จะเปิดให้ยื่นเอกสารขอรับเงินเดือน  2 รอบ ในวันที่ 1-15 ก.พ. 2567  โดยให้นำส่งเอกสารด้วยตนเองที่ส่วนราชการ หลังจากนั้นส่วนราชการจะบันทุกลงระบบระหว่างวันที่ 1-29 ก.พ.  2567 รับเงินเดือนรอบแรก 16 มี.ค. 2567 กรณีอยากเปลี่ยนรูปแบบการรับเงิน เปิดให้เปลี่ยนแปลงได้ปีละ 1 ครั้ง ระหว่าง 1-15 ธ.ค.ของทุกปี  จะมีผลในการรับเงินในเดือนมค.ของปีถัดไป เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่ซับซ้อนมากเกินไป เปิดโอกาสในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขปีละ 1 ครั้ง

 

สำหรับ ระบบการจ่าย เงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ จะครอบคลุม 230 หน่วยงาน ข้าราชการ 1.29 ล้านคน ลูกจ้างประจำ 40,000 คน รวมทั้งหมด 1.3 ล้านกว่าคน ส่วนหน่วยงานปกครองท้องถิ่น ทหารกองประจำการ ยังรับ เงินเดือนข้าราชการ เดือนละ 1 ครั้งตามเดิม 

 

 

  • กฎหมายเอื้อให้ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" ได้ 

ด้านข้อกฎหมายที่หลายคนอาจจะกังวลว่าจะมีปัญหาหรือไม่นั้นที่ผ่านมา กรมบัญชีกลาง โดยกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญมาอย่างตลอด พร้อมกับศึกษาแนวทางความเป็นไปได้เกี่ยวกับระบบการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากในการเบิกจ่ายเงินเดือน ที่ผ่านมามีการหารือกันมาก่อนที่ มติ ครม.จะประกาศ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากหมายการแก้ไขการเบิอกจ่ายเงินเดือนข้าราชการมีการปรับมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกฎหมายมีความยืดหยุ่นและเอื้อให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงิน 

 

 

โดยเฉพาะพระราชกฤฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน โดยมีมาตรที่เกี่ยวข้อง ดังนี้  มาตราที่เกี่ยงต้อง มาตรา 4 คำนิยามคำว่าเงินเดือน ซึ่งหมายความมว่าเงินเดือนหรือเงินอื่น  มาตรา 10 การจ่ายเงินเดือนให้เป้นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กรมบัญชีกลางกำหนด ขึ้นอยู่กับกรมบัญชีกลาง  และมาตรา 20 ให้จ่ายเงินเดือนก่อนวันสุดท้าย 3 วันทำการ ทั้งนี้กรมบัญชีกลางจะกำหนดวันจ่ายเป็นอย่างอื่นก็ได้  กรมฯจะมีการปรับแก้โดยการเพิ่มทั้งนี้กรมฯจะกำหนดวันจ่าย หรือวิธีการจ่ายเป็นอย่างอื่นก็ได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ