ชีวิตดีสังคมดี

ออก 8 กฏเหล็กคุม 'สินค้าออนไลน์' ขายของไม่ได้มาตรฐานเจอทั้งปรับ ทั้งจำคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกกฏ 8 กฎเหล็กคุม 'สินค้าออนไลน์' พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้มาตรฐานจับ-ปรับ พร้อมป้องกันประชาชนถูกหลอกซื้อของออนไลน์

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกหลักในการยกระดับเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยได้วางนโยบายในระยะเริ่มต้นเร่งด่วน 3 เดือนแรก ที่สามารถทำได้ทันที ภายใต้ภารกิจ Quick Win โดยเฉพาะการควบคุม "สินค้าออนไลน์" เพื่อให้ได้มาตรฐาน เพราะปัจจุบันผู้บริโภคหันมาสั่งซื้อ "สินค้าออนไลน์" มากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้การปราบปราม "สินค้าออนไลน์" ไร้มาตรฐาน ซึ่งสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เร่งดำเนินการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน พร้อมกับได้ออก 8 มาตรการเร่งด่วนเพื่อกำกับดูแล ควบคุม และส่งเสริมให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ถูกหลอกจากการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์

 

8 มาตรการควบคุม สินค้าออนไลน์ เร่งด่วน ได้แก่

1.มาตรการ 3 ร. (เร่งตรวจ เร่งกำกับ เร่งปราบ)

2.มาตรการจับจริง-ปรับจริง (จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5

3.มาตรการเชื่อมโยงข้อมูล

4.มาตรการให้ความรู้

5.มาตรการขยายผลอย่างยั่งยืน

6.มาตรการสร้างความตระหนัก

7.มาตรการใกล้ชิดประชาชน

8. มาตรการเพิ่มอาวุธทางความรู้ให้เจ้าหน้าที่  มีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจที่ศึกษาข้อกฎหมาย ข้อจำกัด และแนวทางการแก้ปัญหาในการลงโทษร้านค้าออนไลน์ที่กระทำความผิด รวมทั้งผู้มีส่วนได้ผลประโยชน์จากการขายสินค้าด้วยติดอาวุธให้ เพื่อสามารถดำเนินการลงโทษ ผู้กระทำผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าทั้ง 8 มาตรการจะสามารถกวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพที่จำหน่ายทางแพลตฟอร์มออนไลน์ให้หมดไปภายใน 6 เดือน

ลำดับต่อๆไป สมอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันเร่งเดินหน้าผลักดัน 8 มาตรการเข้าสู่กระบวนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สมอ. ได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสนองภารกิจ Quick win อย่างเร่งด้วย โดยลงพื้นที่ เพื่อตรวจติดตามร้านจำหน่ายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง กวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพให้หมดไปจากท้องตลาดภายใน 6 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าได้อย่างปลอดภัย

 

 

“การออก 8 มาตรการเร่งด่วน ภายใต้ภารกิจ Quick Win รวมถึงถึงการลงพื้นที่ตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาด และทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการดำเนินการและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งกวาดล้าง "สินค้าออนไลน์" ไร้คุณภาพให้หมดสิ้นไปภายใน 6 เดือน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ