ชีวิตดีสังคมดี

หยุด 'บังคับคดี' 'ลูกหนี้กยศ.' รอระเบียบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรดฟังทางนี้ 'ลูกหนี้กยศ.' ต้องรอระเบียบใหม่ ตาม พ.ร.บ. กยศ. จะต้องมีการ 'ปรับโครงสร้างหนี้' เรื่องบังคับคดีหยุดไว้ก่อน

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด นาย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติ  เรื่องการแก้ปัญหา ลูกหนี้กยศ. หรือ กองทุนกุ้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างถูกบังคับคดี ขณะที่ มาตรา 18 พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา 2566 มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากร้อยละ7.5 เหลือร้อยละ1 ต่อปี เบี้ยปรับไม่เกินร้อยละ0.5 แต่ กยศ.ยังไม่มีการออกระเบียบ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายว่า

เบื้องต้นได้ งดบังคับคดี งดการขายทอดตลาด ลูกหนี้ กยศ.และผู้ค้ำประกันไว้ก่อนแล้ว และจะมีการนัดประชุมระหว่าง กยศ.และกรมบังคบคดี วันที่ 31 ต.ค. 66  เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ตามกฎหมายใหม่ กรมบังคับคดีจะเปิดรับปรับโครงสร้างหนี้ใหม่   

 

จนกว่า กยศ. จะปรับปรุงยอดหนี้ของลูกหนี้ ตามกฎหมายใหม่เสร็จสิ้นก่อน ในส่วนที่ลูกหนี้ ใช้คืนกยศ. เกินวงเงินกู้และดอกเบี้ย ตามกฏหมายใหม่ ไปแล้ว จะไม่ได้รับคืน เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ เขียนเยียวยาไปถึงนอกจากนี้ จะต้องหยุดไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ.

 

เพราะพบว่า มีสัดส่วนดอกเบี้ยและเบี้ยปรับเกิน 80 % ซึ่งส่อว่าจะเป็นการทำผิดกฎหมาย โดยจะให้ พ.ร.บ. กยศ. โดยมีหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ

 

logoline