ชีวิตดีสังคมดี

ดองเค็มขึ้นทะเบียนวินรับจ้าง ปัญหาเรื้อรังหลายปี ขอรัฐฯ ใหม่ช่วยแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบจักรยานยนต์รับจ้างตกหล่นขึ้นทะเบียน 6-7 หมื่นคน ขณะที่ป้ายขาววิ่งผิดกฎหมายเกลื่อนเมือง วอนรัฐฯ ใหม่สะสางปัญหาเรื้อรังหลายปี ก้าวผ่านจำเลยสังคม ด้าน "เศรษฐา ทวีสิน" หรือ "นายกนิด" รับปากแต่อาจช่วยไม่ได้หมดทุกเรื่อง

"ทางการไม่ขึ้นทะเบียนวินมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ตกหล่น 6-7 หมื่นคน อยากเร่งรัดรีบขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง จะได้ไม่ตกเป็นจำเลยของสังคม" "สันติ ปฏิภาณรัตน์" ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เขตบางกะปิ อธิบายความอัดอั้นตลอด 4 ปี 

 

 

 

 

สันติ ปฏิภาณรัตน์

"สันติ" คือตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง (วินรับจ้าง) ในเขตกรุงเทพมหานคร ตอบคำถามกับ "คมชัดลึก" หลังจากพวกเขาร่วมร้อยชีวิต เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง  "เศรษฐา ทวีสิน" หรือ "นายกนิด" เพื่อเรียกร้องให้ช่วยสะสางปัญหาวินรับจ้าง 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ให้กรมขนส่งทางบกขึ้นทะเบียนวินรับจ้างที่ตกหล่นอยู่ราว 60,000-70,000 คน ให้บังคับใช้กฎหมายกับแอปพลิเคชั่นเรียกรถที่ทำผิด และเรียกร้องให้มีแนวทางสนับสนุนรถจักรยานยนต์ EV อย่างเป็นรูปธรรม 

 

 

 

ตัวแทนจักรยานยนต์รับจ้างยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2566

"สันติ" อธิบายเพิ่มว่า วินรับจ้างตกเป็นจำเลยสังคมมาตลอด ทั้งประเด็นวินเถื่อน บริการแย่ ชอบหาเรื่องกลุ่มแอปเรียกรถ แม้พวกเขาพยายามทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตลอด 4 ปีตั้งแต่มีแอปเรียกรถ จนกระทั่งมีกฎหมายควบคุมผู้ให้บริการผ่านแอปเรียกรถต้องนำรถไปขึ้นทะเบียนป้ายเหลืองจึงจะให้บริการประชาชนได้ แต่ปรากฏว่า ระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมามีรถป้ายขาววิ่งเกลื่อนเมือง กรมขนส่งทางบกไม่แก้ปัญหาใดๆ กลับมุ่งมาจับผิดที่วินรับจ้างแทน จึงมาหานายก "เศรษฐา ทวีสิน" ในวันนี้ 

 

 

 

 

ขณะที่อีกกลุ่มทำผิดกฎหมายการให้บริการรถสาธารณะ แต่อีกกลุ่มพยายามร้องขอให้กรมขนส่งทางบกขึ้นทะเบียนวินรับจ้างที่ตกหล่นให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับละเลยมาตลอด

 

 

 

"ตอนนี้มีหลายเรื่องที่พวกเราติดตามกับกรมขนส่งทางบก แต่ไม่มีความคืบหน้า ผมไปหาท่านอธิบดีบ่อยมาก แต่ไม่ค่อยได้พบ ท่านคงหลบหน้าผม ไม่อยากเจอแล้ว 4 ปีที่กรมขนส่งทางบกปล่อยปละละเลย เอื้อประโยชน์ให้เอกชนทำผิด ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมองพวกผมเป็นฝ่ายขัดแย้ง ทั้งที่พวกเราไปขอความช่วยเหลือ" "สันติ" อธิบาย

 

 

 

"สันติ" บอกต่ออีกว่า วันนี้ได้รัฐบาลใหม่แล้ว พวกเขามีความหวังว่า ปัญหาเรื้อรังมานานจะถูกแก้ไข หากปัญหาถูกแก้ คุณภาพชีวิตของคนขับวินรับจ้างจะดีขึ้น การอยู่ร่วมกันกับคนในสังคมก็จะมีความสุขมากขึ้น 

 

 

 

"การจัดการกับแอปเรียกรถผิดกฎหมายจะเป็นการแก้ปัญหาที่เป็นธรรมกับวินรับจ้างที่ทำถูกกฎหมาย การสนับสนุนรถ EV จะช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมัน เพราะนับวันน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ค่าครองชีพยังเท่าเดิม และที่สำคัญการขึ้นทะเบียนวินรับจ้างให้ถูกต้องตามกฎหมายจะช่วย ให้เราไม่ตกเป็นจำเลยสังคม" "สันติ" กล่าวในที่สุด 

 

 

 

"เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า คณะทำงานของพรรคเพื่อไทย ได้รับฟังปัญหาและความคิดเห็นจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่ง "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานที่มีกระทรวงต่างๆ รวมถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 2 เดือนหลังจากที่เข้าบริหารงานที่กระทรวงแล้ว  

 

 

 

ดองเค็มขึ้นทะเบียนวินรับจ้าง ปัญหาเรื้อรังหลายปี ขอรัฐฯ ใหม่ช่วยแก้

 

 

 

"ทุกเรื่องๆ ที่พี่น้องได้เสนอมาเราจะเร่งพิจารณาแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน อะไรที่สามารถทำได้ก็จะทำก่อน แม้อาจจะทำได้ไม่ครบทุกข้อที่มีการเสนอมา แต่เราจะพยายามทำให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด" "นายกนิด" ระบุ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ