ชีวิตดีสังคมดี

เตือนแล้ว เตือนอีก 'วีซ่าเกษตรเกาหลี' ต้องผ่านกรมจัดหางานเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีซ่าเกษตรเกาหลี" (วีซ่า E-8) ต้องผ่าน "กรมการจัดหางาน" จัดส่งเท่านั้น อย่าหลงเชื่อลงทะเบียนจ่ายเงินล่วงหน้าให้หน่วยงานหรือองค์กรใดที่อ้างว่าสามารถส่งไปทำงานได้

"นายไพโรจน์ โชติกเสถียร" อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบายถึงกระแสข่าวมีหน่วยงานหรือองค์กร ประกาศลงทะเบียนและรับสมัครไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาลที่สาธารณรัฐเกาหลี (วีซ่าเกษตรเกาหลี) โดยเก็บเงินค่าใช้จ่ายล่วงหน้าจำนวนหนึ่ง พร้อมการันตีรายได้ 54,000 – 70,000 บาทต่อเดือน ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (Seasonal Worker) ที่เกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E - 8 ทางการเกาหลีใต้ระบุอย่างชัดเจนให้กรมการจัดหางานเป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการเท่านั้น ห้ามหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัทจัดหางานเข้าแทรกแซงและทำสัญญาซ้อนกับแรงงาน 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

 

 

 

"ขอย้ำเตือนประชาชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจไปทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ อย่าหลงเชื่อหากมีหน่วยงาน องค์กรหรือบุคคลใดแอบอ้างว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่านี้หรือมีช่องทางพิเศษในการอำนวยความสะดวกเพื่อไปทำงานต่างประเทศได้" "นายไพโรจน์" ระบุ

ด้าน "นายรัตนะ สวามีชัย" เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดส่งคนงานไปทำงานภาคการเกษตรในต่างประเทศ ถึงหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัด ข้อความโดยสรุปว่า การจัดส่งแรงงานไปทำงาน "วีซ่าเกษตรเกาหลี" ต้องยึดถือและปฏิบัติตามกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเท่านั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน

 

 

 

จึงขอให้หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดแจ้งเกษตรกร หรือผู้เกี่ยวข้อง ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมจัดการงาน กระทรวงแรงงาน ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

 

 

 

สำหรับการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ (ถ้ามี) สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติขอเรียนยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด แต่อย่างใดทั้งสิ้น 

 

 

 

หนังสือที่สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ส่งถึงสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ