ชีวิตดีสังคมดี

โครงการ double deck 'ทางด่วน 2 ชั้น' ที่แรกในไทย สร้างซ้อนไปบนเส้นทางเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักโครงการ double deck หรือ ทางด่วน 2 ชั้น ที่แรกที่เดียวในประเทศทไย ทำซ้อนไปบนทางด่วนศรีรัช แก้รถติดจากพญาไท ไปนนทบุรี ดูเลยปีไหนจะได้ใช้งาน

ปัญหาการจราจรติดขัดตลอดทั้งวันในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน โดยเฉพาะในช่วงจากต่างระดับพญาไท มุ่งหน้าออกนอกเมืองไปด้านงามวงศ์วาน ที่พบว่า การจราจรหนาแน่นทั้งในและนอกชั่วโมงเร่งด่วน ข้อมูลระบุว่า บริเวณต่างระดับพญาไทมีปริมาณจราจรเฉลี่ยกว่า 4 แสนคัน/วัน ขณะที่เส้นทางสามารถรับรองปริมาณรถได้เพียง 3 แสนกว่าคัน/วัน ทำให้ต้องรับภาระด้านการจราจรทั้งหมดจากความต้องการเดินทางในแนวตะวันออก-ตะวันตก และแนวเหนือ-ใต้บนโครงข่ายทางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในและพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นกลาง

ปัจจุบันการทางพิเศษแห่งประเทศไทย  (กทพ.) ได้ศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9)  โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น"  เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางพิเศษศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ซึ่งประสบปัญหาการจราจรอย่างหนักเข้าขั้นวิกฤตทั้งในและนอกช่วงเวลาเร่งด่วน โดยพื้นที่ศึกษาของโครงการครอบคลุมพื้นที่จ.นนทบุรี คือ อำเภอเมืองนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตพญาไท เขตดุสิต เขตราชเทวี เขตดินแดง และเขตห้วยขวาง

ผลการศึกษาพบว่า โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น"  จะซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช หรือทาด่วนขั้น 2  มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วานไปจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนพระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร สำหรับโครงการ โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น" โครงสร้างลักษณะพิเศษที่ซ้อนทับอยู่บนทางทางพิเศษศรีรัช ขาออกเมือง โดยมีแนวโครงการมีจุดเริ่มต้นบริเวณถนนงามวงศ์วาน และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนพระราม 9 รวมระยะทาง 17 กิโลเมตร ขณะที่ทิศทางไป-กลับ รวม 4 ช่องจราจร

 

ทางด่วน 2 ชั้น

 

สำหรับ โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น"  จะก้ปัญหาการจราจรติดขัดจากกรุงเทพฯ ไป จ.นนทบุรี   โดยจะมีด่านเก็บค่าผ่านทางระบบ MTC/ETC จำนวน 2 ตำแหน่ง ได้แก่ ด่านเก็บค่าผ่านทางบริเวณประชาชื่น และด่านเก็บค่าผ่านทางบริเวณมักกะสัน โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีโดยเริ่มก่อสร้างโครงการได้ในปี 2568 และแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2573  งบประมาณในการก่อสร้าง 34,000 ล้านบาท

 

 

ส่วนทางขึ้น-ลง โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น" ประกอบด้วย

  • ทางขึ้น-ลงจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณถนนงามวงศ์วาน
  • ทางขึ้น-ลงบริเวณพหลโยธิน
  • ทางขึ้น-ลงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณโรงพยาบาลพระราม 9
  • ตำแหน่งที่มีเฉพาะทางลง 1 ตำแหน่ง ทางลงบริเวณทางแยกต่างระดับมักกะสัน

 

 

 

สำหรับพื้นที่ศึกษาของ โครงการ double deck หรือ "ทางด่วน 2 ชั้น" ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนใน 2 จังหวัด ได้แก่

จ.นนทบุรี จำนวน 1 อำเภอ คือ อ.เมืองนนทบุรี

กรุงเทพมหานคร จำนวน 7 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ เขตจตุจักร เขตพญาไท เขตดุสิต เขตราชเทวี เขตดินแดง และเขตห้วยขวาง

 

ล่าสุดมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (การปัจฉิมนิเทศโครงการ) โครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9)  หรือ โครงการ double deck "ทางด่วน 2 ชั้น" ภายใต้งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 ไปแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ