ชีวิตดีสังคมดี

ที่มา 'มณฑลห้วยขวาง' แผ่นดินนี้เป็นของใคร หลังร้านอาหารจีนขึ้นพรึ่บพรั่บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ไปที่มา 'มณฑลห้วยขวาง' แผ่นดินนี้ใครครอง หลังร้านอาหารจีนขึ้นพรึ่บพรั่บ จุดหมายปลายทางใหม่ของทัวร์จีน 98% ชาวจีนเป็นเจ้าของเต็มตัว ถูกจับตาอีกครั้งหลังหนุ่มจีนรีวิว มนฑลไท่กั้ว

กลายเป็นอีกหนึ่งไซน่าทาวน์ไปแล้วสำหรับ ห้วยขวาง ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ ย่านรัชดาภิเษก บริเวณข้างศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยพื้นที่ดังกล่าวต้องบอกว่าเป็นที่อยู่อาศัยของคนจีนไปแล้วเกือบ 100% เพราะนอกจากจะมีสถานทูตจีนที่อยู่ย่านนั้นแล้ว ปัจจุบันเรายังพบว่า มีร้านรวงขายอาหารจีนงอกเต็มพื้นที่จนอาจจะเรียกได้ว่าพื้นที่ห้วยขวางกลายเป็น "มณฑลห้วยขวาง" ไปแล้ว  

 

 

ความปกติที่เกิดขึ้นแบบผิดปกติ เพราะไม่ว่าจะเหยียบไปบนแผ่นดินห้วยขวาง แทบทุกตารางนิ้วได้กลายเป็นพื้นที่สำหรับทำมาค้าขายของคนจีนไปหมดไม่เว้นแม้แต่รถเข็ญขายผลไม้ที่คนขายก็ยังกลายเป็นจีนไปแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวจะไม่ถูกพูดถึงหากไม่มีกรณีของหนุ่มจีนเปิดคลิปรีวิวการเที่ยวประเทศไทย แต่การใช้ชีวิตในฐานะนักท่องเที่ยวกลับง่ายกว่าที่คิด แม้พูดไทยไม่ได้ แต่ก็มีภาษาจีน ร้านอาหารจีนบริการเพียบ ทำให้มีการวิจารณ์ถึงทุนจีนสีเทาที่แทรกซึมไปทั่วย่านห้วยขวาง 

โดยนายประพฤทธิ์ หาญกิจจะกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ห้วยขวาง ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ถึงปัจจัยที่ทำให้คนจีนเข้ามาอยู่ในพื้นที่ห้วยขวางเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่ยังเข้ามาเปิดกิจการร้านอาหาร ร้านของฝากไวรองรับลูกค้าทัวร์จีน และในเวลานี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เจอแต่ป้ายภาษาจีนเต็มไปหมดให้บรรยากาศเหมือนเดินที่ปักกิ่ง ยังไงยังนั้นเลยก็ว่าได้ 

 

 

 

  • สภาพพื้นที่ย่านห้วยขวางกับฉายา "มณฑลห้วยขวาง" 

สำหรับสภาพพื้นที่ย่านห้วยขวางบริเวณถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ ก่อนที่จะกลายเป็น "มณฑลห้วยขวาง"  บริเวณดังกล่าวเป็นตึกร้างที่ไม่มีแม้แต่คนจะไปเช่าพื้นที่เพื่อเปิดกิจการ เนื่องจาก ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ เป็นถนนขนาดเล็ก ไม่มีที่จอดรถและไม่สามารถจอดรถริมถนนได้ จึงทำให้ตึกแถวในย่านนั้นร้างไปหมด แต่ปัจจุบัน นายประพฤทธิ์ เล่าให้คมชัดลึกฟังว่า ตอนนี้ในย่านห้วยขวาง ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ ตั้งแต่สี่แยกห้วยขวางไปจนถึง สามแยกสำนักงานเขต ตลอทั้งแนวมีคนจีนเข้าไปเปิดร้านอาหาร หม่าล่าหม้อไฟเต็มพื้นที่ ทำให้ค่าเช่าตึกราคาพุ่งไปที่ประมาณ 7-8 หมื่น/เดือน ส่วนปัจจัยที่ทำให้คนจีนเข้ามาในพื้นที่ห้วยขวางเป็นจำนวนมากนั้น เนื่องจากบริเวณโดยรอบใกล้กับสถานทูตจีน  เป็นย่านธุรกิจใหม่ ที่เดินทางได้สะดวกมีทั้งระบบขนส่งสาธารณะ สิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้เป็นที่รู้กันดีว่าหากมาเที่ยวเมืองไทย หรืออยากทำเริ่มต้นทำธุรกิจจะต้องมาตั้งหลักบริเวณ "มณฑลห้วยขว้าง" ก่อน 

  • ร้านอาหาร ภัตราคารเป็นของคนจีนทั้งหมดเต็มพื้นที่

ขณะนี้ร้านอาหารต่างๆ เรียกได้ว่าเกือบ 100% เป็นร้านของคนจีนทั้งหมด โดยการเปิดร้านอาหารส่วนใหญ่หากเป็นภัตราคาร ร้านอาหารจีนต้นตำรับจะมีเปิดมาเพื่อรองรับลูกค้าคนจีนแท้ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนจีนที่เดินทามาเที่ยว หรือคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย นอกจากร้านอาหารจีนแล้ว ยังมีการเปิดร้านขายของฝาก เช่น ทุเรียนอบแห้ง ของชำร่วย ร้านสะดวกซื้อที่ขายสินค้าจีน รวมไปถึงโรงเรียนสอนภาษาจีน โดยหากประเมินแล้วร้านอาหารในย่าน ห้วยขวาง กว่า 98% เป็นกิจการของคนจีนเกือบทั้งหมด จึงไม่แปลกที่หากเราเดินไปในย่านนั้นเราจะเจอกับป้ายภาษาจีนขนาดใหญ่ติดไว้หน้าร้าน และคาดว่าในอนาคตจะมีการขยายพื้นที่ร้านอาหารจีน ภัตรคาร ออกไปในพื้นที่ต่อเนื่องด้วย เพราะบริเวณถ.ประชาราษฏร์บำเพ็ญเริ่มเต็มพื้นที่แล้ว 

 

 

 

  • เป้าหมายกลุ่มเน้นทัวร์จีน และลูกค้าวัยรุ่นคนไทย 

นายประพฤทธิ์ อธิบายถึงกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารจีน และธุรกิจจีนในย่าน "มณฑลห้วยขวาง" เพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ทำให้ตนพบว่า ลูกค้าหลักๆ ของร้านอาหารเหล่านี้เป็นคนจีน ที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งหมดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยมองย่านห้วยขวางเป็นจุดหมายปลายที่ต้องมายืน เพื่ออาหารประจำชาติกินรวมทั้งหาของฝาก ส่วนใหญ่ร้านดังๆ กว่า 80% เป็นลูกค้าคนจีน แต่หากเป็นร้านหม่าล่าหม้อไฟจะเป็นลูกค้าวัยรุ่นคนไทยมากกว่า 

 

 

 

  • สรุป "มณฑลห้วยขวาง" แผ่นดินของใคร  

อย่างไรก็ตามจากคำสัมภาษณ์ของ นายประพฤทธ์ สก.เขตห้วยขวาง สามารถสรุปได้ว่าที่ไปที่มาของคำว่า "มณฑลห้วยขวาง" หรือ มณฑลไท่กั้ว ไม่ได้เป็นเรื่องที่พูดกันแค่ขำๆ เพราะในย่านห้วยขวาง ตอนนี้กลายเป็นพื้นที่ของคนจีนไปเกือบ 100% เริ่มตั้งแต่เจ้าของกิจการ ลูกค้า ไปจนถึงพนักงานประจำร้าน และในอนาคตคาดว่าความต้องการจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นเหมือนการขยายอาณาจักร ไปรอบๆ อีกและร้านอาหารจีนเหล่านี้ไม่ได้มาตามเทรนด์เท่านั้น แต่จะอยู่ตลอดไปเพราะมีความต้องการของทัวร์จีน ซึ่งจะเห็นได้จากการขยายร้าน และเปิดร้ายขนาดใหญ่จำนวน 40-50 โต๊ะ เพื่อเป็นการรองรับทัวร์จีน โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่าอาจะมีเงินหมุนเวียนเฉพาะในย่านห้วยขวางประมาณ 100 ล้านบาท/เดือน กันเลยทีเดียว และตอนนี้

 

 

  • จัดระเบียบร้านอาหารจีน ใน "มณฑลห้วยขวาง" ให้ถูกกฎหมาย 

นายประพฤทธ์ กล่าวว่า การเกิดขึ้นของร้านอาหารจีน ตามมาซึ่งเสี่ยงวิจารย์ของสังคมอย่างหนักว่าในพื้นที่ห้วยขวางกลายเป็นแหล่งทุนจีนสีเทาหรือไม่ โดยเรื่องดังกล่าวกรุงเทพมหานครได้เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกับแจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและปฏิบัติตามกฎสุขอณามัย แต่ส่วนใหญ่แล้วธุรกิจร้านอาหารในย่านดังกล่าวจะมีการเปิด โดยใช้นอมินีคนไทย แต่คนจีนเป็นเจ้าของธุรกิจแบบ 100% การจัดการเปิดร้านให้คนไทยเป็นตัวแทนดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมดตั้งแต่การขออนุญาตเปิดร้าน  การจ่ายภาษี  กทม.ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่จึงดำเนินการให้การเข้าไปตรวจสอบควบคุมด้านสุขอนามัย และดูแลไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น  ทั้งนี้ในอนาคตมีการวางแผนในการจัดระเบียบโดยอาจจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนะนำร้านอาหารเข้าสู่ระบบทั้งหมด เพื่อให้ง่ายแก่การตรวจสอบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเก็ยข้อมูลสำหรับดำเนินการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ