ชีวิตดีสังคมดี

'เครื่องจักรจอดรถ' แก้หาที่จอดรถยาก คืนผิวจราจร ตอบโจทย์คนกรุงเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ปัญหาจราจรบนผิวถนน ด้วยเทคโนโลยี "เครื่องจักรจอดรถ" สอดรับความเปลี่ยนแปลง แต่ติดข้อกฎหมายล้าสมัย แนะ กทม.แก้ข้อบัญญัติ กฎกระทรวงว่าด้วยเรื่อง "เครื่องจักรจอดรถ" ให้ตอบโจทย์คนเมืองกรุง

"วันนี้เราจอดรถกันไม่ถูกต้อง ถนนควรให้รถวิ่ง ไม่ใช่ให้รถจอด เราต้องคืนผิวจราจร แต่ กทม.ต้องมีที่จอดรถรองรับ ไม่ใช่ไล่ให้ไปจอดที่อื่น ต้องบอกว่า มีที่จอดรถอยู่ตรงนี้ สภาพปัจจุบันควรใช้เครื่องจักรจอดรถได้แล้ว กทม.ทำได้ แต่ต้องแก้กฎหมายที่ใช้มา 22 ปีมันไม่สอดคล้องกับพื้นที่ ทำไปก็ไม่คุ้มทุน" "วิสรัส เอี่ยมประชา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระบบที่จอดรถอัตโนมัติทั่วไป จำกัด กล่าวหลังจากนำเสนอนวัตกรรมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กรุงเทพมหานครกำลังเผชิญ จัดโดย "หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ" โดยมี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมรับฟังการนำเสนอนวัตกรรมของแต่ละบริษัท

 

 

 

ผู้เข้าร่วมเวทีนำเสนอนวัตกรรมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กรุงเทพมหานครกำลังเผชิญ จัดโดย "หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ" โดยมี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ร่วมรับฟัง เมื่อวันที่  18 ก.ค. 2566

นายวิสรัส เอี่ยมประชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระบบที่จอดรถอัตโนมัติทั่วไป จำกัด

 

 

 

"วิสรัส" บอกต่อว่า ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่ได้มีแค่การจอดรถไม่เป็นระเบียบ แต่รวมถึงการจอดรถบนพื้นที่การจราจร ซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหา เพื่อคืนพื้นที่การจราจรสำหรับรถวิ่ง ในต่างประเทศหรือประเทศที่พัฒนาแล้วการจอดรถบนถนนคือ เรื่องไม่ถูกต้อง ไม่ควรทำ ยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่นมี "เครื่องจักรจอดรถ" และเก็บค่าบริการ กทม.สามารถหารายได้จากการเก็บค่าจอดรถแบบถูกต้องได้เลย

ถนนในซอยย่านสำเพ็ง กรุงเทพฯ

 

 

 

"กทม.ไม่มีที่จอด แต่บางช่วงเวลาอนุญาตให้จอดได้ อะลุ้มอล่วยให้กัน แต่บางพื้นที่ค้าขายก็จอดไม่ได้เลย ดังนั้น ต้องเข้มงวดที่จอดรถ แล้วเราก็ค่อยๆ ดำเนินการให้มันถูกต้องด้วยการจัดหาที่จอดรถให้เขา ไม่ใช่จอดไม่ได้ และไม่มีที่ที่รองรับให้ เขาคงไม่สนุกกับการที่เราไปยกเลิกที่จอดรถบริเวณนั้น" "วิสรัส" กล่าว

 

 

 

เครื่องจักรจอดรถ โดย บริษัท ระบบที่จอดรถอัตโนมัติทั่วไป จำกัด

 

 

 

"วิสรัส" อธิบายต่อว่า ประเทศไทยมีเทคโนโลยี "เครื่องจักรจอดรถ" มาแล้ว 10 ปี "เครื่องจักรจอดรถ" ช่วยประหยัดพื้นที่ จากจอดรถบนพื้น 1 คัน ใช้ 1 พื้นที่ แต่วันนี้สามารถใช้พื้นที่ 1 คันซ้อนเป็นชั้นขึ้นไป มีประสิทธิภาพความปลอดภัย และลดโลกร้อนเพราะดับเครื่องยนต์แล้วใช้เครื่องจักรยกขึ้นไปจอด ถึงเวลาที่ประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ต้องดำเนินการ แต่ กทม.ต้องแก้กฎหมาย "เครื่องจักรจอดรถ" อัตโนมัติก่อน เพราะข้อบัญญัติ กทม. และกฎกระทรวงไม่ได้ลงรายละเอียด "เครื่องจักรจอดรถ" ระบุไว้เพียงสั้นๆ ซึ่งไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

 

เครื่องจักรจอดรถ โดย บริษัท ระบบที่จอดรถอัตโนมัติทั่วไป จำกัด  

 

 

 

"กฎหมายล้าสมัย ทำที่จอดรถทีใช้พื้นที่เยอะ 1 ไร่จอดรถได้แค่ครึ่งเดียว ใครจะยอมเสียพื้นที่มากมายเพื่อจะทำที่จอดรถดีๆ ข้อบัญญัติ กทม.ฉบับที่ 44 ผู้ว่าฯ เป็นคนเซ็นได้เลย ส่วนกฎกระทรวงต้องรัฐบาล เพราะคนเซ็นคือ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยคนใหม่" "วิสรัส" ระบุ

 

 

 

"วิสรัส" กล่าวตอนท้ายว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่มีมาตรฐาน "เครื่องจักรจอดรถ" มากำกับ จึงมีข้อห่วงใยในความปลอดภัย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์วัวหายแล้วล้อมคอกวัว แต่ตอนนี้ที่ "สภาวิศวกร" เริ่มร่างมาตรฐาน "เครื่องจักรจอดรถ" แล้ว คาดการณ์ว่า น่าจะเสร็จประมาณต้นปีหน้า (ปี 2567) ประเทศไทยจะได้มีมาตรฐาน "เครื่องจักรจอดรถ" รองรับสถานการณ์ในอนาคต เราต้องช่วยกันดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อคืนพื้นที่จราจรให้กับรถวิ่ง แก้ปัญหาสภาพการจราจรอย่างยั่งยืน

logoline