ชีวิตดีสังคมดี

วสท. ตรวจสอบ 'สะพานลาดกระบังถล่ม' เร่งหาสาเหตุไม่เกิน 7 วันเรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วสท. ตรวจสอบ 'สะพานลาดกระบังถล่ม' เร่งหาสาเหตุไม่เกิน 7 วันทุกอย่างเรียบร้อย ตั้งข้อสังเกตขั้นตอน วัสดุไม่ดีหรือไม่ ต้องตรวจสอบโครงสร้างส่วนที่เหลือเพิ่มเติม

ความคืบหน้าเหตุการณ์ "สะพานลาดกระบังถล่ม" ช่วงเช้าที่ผ่านมา รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บข้อมูลหาสาเหตุ โดยระบุว่า ตำรวจได้มีการทำเอกสารยื่นเรื่องไปยัง วสท. เพื่อขอให้เข้ามาช่วยตรวจสอบในวันนี้ สิ่งที่ทำคือเก็บข้อมูลจากภาคสนามเพิ่มเติม และมีความโชคดีที่ได้คลิปและภาพจากประชาชนหรือว่ากล้องหน้ารถประกอบกันเพื่อช่วยให้สามารถวินิจฉัยและประเมินการทำงานได้ง่ายขึ้น 

 

 

ขณะนี้สิ่งที่ต้องการคือรายละเอียดเรื่องแบบก่อสร้าง บันทึกรายงานประจำวัน ของการก่อสร้าง โดยจะมีรายละเอียดทางวิศวกรรม เช่นการดึงลวดเหล็กด้วยแรงเท่าไหร่ หรือรายละเอียดของคอนกรีต จากนั้นจะนำรายละเอียดต่างๆมาวิเคราะห์และประชุมกัน ไม่เกิน 7 วันทุกอย่างจะเรียบร้อย
 

งนี้ รศ.ดร.วัชรินทร์ มองว่าเรื่อง "สะพานลาดกระบังถล่ม" เป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นเรื่องของชีวิต ความปลอดภัยและเกี่ยวข้องกับกฎหมายอาญาด้วย ดังนั้นจึงต้องขออนุญาตเก็บข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนจึงจะวิเคราะห์สาเหตุที่แน่ชัดได้ ว่าเหตุสะพานถล่มเกิดจากอะไร และอยากจะขอความร่วมมือจากทุกคนที่มีคลิปหรือภาพถ่ายวิดีโอกล้องหน้ารถสามารถนำมาส่งเพื่อเป็นการช่วยทางเจ้าหน้าที่ทำงานได้อีกทางหนึ่ง

 

 

“ส่วนสาเหตุเบื้องต้นหรือสมมุติฐาน มองว่าเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจจะมองว่าเป็นเรื่องขั้นตอนการก่อสร้างไม่ถูกต้องหรือวัสดุไม่ดี ทั้งนี้ยังไม่ขอตั้งประเด็นใด เพราะต้องไปตรวจพิสูจน์ว่าแต่ละกระบวนการเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ประกอบกับต้องดูว่าโครงสร้างทุกส่วนที่อยู่ข้างๆกันไม่ว่าจะเป็นเสาหรือสะพานยังคงสภาพสมบูรณ์ อยู่หรือไม่”

 

สะพานลาดกระบังถล่ม
 

รศ.ดร.วัชรินทร์ ระบุว่าอีกว่า ถ้าได้รับผลกระทบก็ต้องรื้อถอน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องมีกระบวนการและขั้นตอน ส่วนที่ใครกังวลว่าหากดำเนินการก่อสร้างต่อหลังจากนี้จะมีความปลอดภัยหรือไม่ได้ ในส่วนนี้ก็จะมีวิธีการตรวจสอบเรื่องความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้วไม่ต้องกังวลเกินเหตุ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำงาน การควบคุมงานของบริษัทด้วยซึ่งหากเปรียบเทียบกับต่างประเทศก็มองว่าเป็นเรื่องอุบัติเหตุที่สามารถจะเกิดขึ้นได้ยาก


“หลังจากนี้อาจจะมีการสุ่มตรวจความแข็งแรงของตอม่อเพิ่มเติม เพื่อความสบายใจของประชาชน ซึ่งอยากจะแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะวิศวกรควบคุมงานควรเอาใจใส่และรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งผู้ที่ต้องรับผิดชอบอย่างปฎิเสธไม่ได้ก็คือวิศวกรที่ควบคุมงานที่จะต้องกลับไปดูว่ามาตรฐานวิชาชีพของวิศวกรในประเทศไทยดีพอหรือยัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสภาวิศวกรที่จะต้องดูแลตรวจสอบสวน ซึ่งทาง วสท. คงจะเอาเรื่องนี้ไปช่วยส่งสัญญาณอีกครั้ง”

 

 

"สุดท้ายฝากเตือนประชาชนอย่าเพิ่งเข้าใกล้พื้นที่หรือบริเวณที่มีจุดแตกหักและเสี่ยงต่อการจะเกิดการถล่มได้อีกครั้ง"

นอกจากนี้ในช่วงเช้ายังมี  นางซิรุด แสนสีมล อายุ 38 ปี ภรรยาพร้อมครอบครัว ของนายฉัตรชัย ประเสริฐ วิศวกรโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช ลาดกระบัง ที่เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุพร้อมกับทำพิธีเซ่นไหว้ และจุดธูปเชิญดวงวิญญาณสามีออกจากที่เกิดเหตุเพื่อหลับภูมิลำเนา ท่ามกลางความโศกเศร้า

 

สะพานลาดกระบังถล่ม

 

ขณะที่บรรยากาศการทำงานเคลื่อนย้ายซากสะพานนั้นยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำรถแม็คโฮเข้ามาเพื่อปรับพื้นที่ และมีการนำรถเครนเข้ามาเพื่อเตรียมทยอยยกซากคอนกรีตและโครงเหล็กออกจากพื้นที่ โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ส่วนที่หลายคนกังวลเนื่องจากที่มีปั๊มน้ำมันอยู่ติดกับที่เกิดเหตุนั้น ในพื้นที่มีการดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ พร้อมทั้งมีทีมกู้ภัยเตรียมความพร้อมหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้น 

 

 

นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้า ได้มีการปล่อยให้ประชาชนได้เข้ามาเคลื่อนย้ายรถยนต์ของตนเองที่อยู่ในปั๊มน้ำมันออกไป จนกระทั่งเวลา 11.00น. เจ้าหน้าที่งดการนำรถยนต์ออกจากปั๊มเนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช้พื้นที่เข้า-ออก เป็นพื้นที่ทำงาน อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชน ที่ต้องการจะนำรถออกจากปั๊มน้ำมัน เพราะเข้าใจว่าหลายคนเป็นห่วงรถที่จอดทิ้งไว้ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก่อน หรือการจะติดตามข่าวผ่าน สวพ.91

 

 

ส่วนความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับบ้านที่ได้รับผลกระทบถูกสะพานถล่มทับบ้านบางส่วนเสียหาย เจ้าของบ้านได้ย้ายออกไปจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ในการดูแลของผู้รับเหมาก่อสร้าง นอกจากนี้การไฟฟ้าได้มีการเข้าไปต่อไฟฟ้าให้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ใช้สอยแล้ว มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ