ชีวิตดีสังคมดี

เร่งมือศึกษาอัตรา 'ค่าโดยสาร' ขนส่งระบบราง ที่ตอบโจทย์ เป็นธรรมกับประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางรางศึกษา 'ค่าโดยสาร' อัตราแรกเข้า ที่ตอบโจทย์และเป็นธรรมกับประชาชน โดยเฉพาะค่าขนส่งมวลชนระบบรางทั้งหมด ลดภาระแบกค่าเดินทางวันหลายร้อย

กรมการขนส่งทางราง เปิดรับฟังความคิดเห็นการกำหนดอัตรา "ค่าโดยสาร" ขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตรา ค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง ที่เป็นธรรมแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน โดยนายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดจัดประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง

 

 

เพื่อนำเสนอผลการรวบรวมข้อมูลอัตรา "ค่าโดยสาร" ในปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าโดยสาร หลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าโดยสารเบื้องต้น และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตรา ค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง

นายอธิภู  กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการศึกษา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างต้นทุนของระบบขนส่งมวลชนทางรางจากผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการ ข้อกำหนด กฎระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดอัตรา "ค่าโดยสาร" ขั้นสูง ค่าแรกเข้า การขึ้นอัตราค่าโดยสาร และการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง รวมทั้งนโยบายการชดเชยและอุดหนุนอัตราค่าโดยสาร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีการสำรวจเก็บข้อมูลความต้องการทางสังคม

เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของความต้องการใช้บริการ และคุณภาพการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมืองภูมิภาค และการเดินทางระหว่างจังหวัด เพื่อให้ได้ความสัมพันธ์ของความต้องการใช้บริการที่ครอบคลุมทั้งการเดินทางภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การเดินทางในเมืองภูมิภาค และการเดินทางระหว่างเมือง รวมทั้งทำการสำรวจการเดินทางระหว่างเมืองและการเดินทางภายในเมืองพร้อมกัน โดยมีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลการเดินทาง ความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าโดยสาร ทั้งภายในเมืองและการเดินทางระหว่างเมือง ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปประกอบการศึกษาต่อไป

 

 

 

สำหรับข้อมูลโครงสร้างต้นทุนของระบบขนส่งทางรางในปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความสัมพันธ์ของความต้องการเดินทางและการใช้บริการการระบบขนส่งทางรางทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เมืองภูมิภาค และระหว่างจังหวัดจากการสำรวจที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งปัจจัยที่ส่งผลต่อการขึ้นอัตราค่าโดยสารของระบบขนส่งมวลชนทางรางในอนาคต การวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนระบบราง การกำหนดอัตรา "ค่าโดยสาร" ขั้นสูงค่าแรกเข้า การขึ้นอัตราค่าโดยสารและการจัดทำข้อเสนอรูปแบบการกำหนดอัตราค่า

 

 

โดยสารระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมืองภูมิภาค และการเดินทางระหว่างจังหวัด พร้อมทั้งจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มาร่วมงาน ซึ่งโครงการศึกษากำหนดอัตรา "ค่าโดยสาร" ขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบรางนี้ จะเป็นกรอบแนวทางโครงสร้างอัตรา "ค่าโดยสาร" ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน ให้ถูกต้องครบถ้วนของขั้นตอนตามกฎหมาย ยกระดับคุณภาพการเดินทางของประชาชนก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการมีปริมาณผู้โดยสารมากขึ้นจากอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ