ชีวิตดีสังคมดี

เริ่มทดสอบ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' เช็กที่นี่เปิดให้ทดลองนั่งฟรีเมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดีคนนนท์ เริ่มทดสอบ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ระยะทาง 34.5 เชื่อมคนฝั่งเหนือ-ฝั่งตะวันออก นนทบุรีเดินทางสะดวก เช็กที่นี่เปิดให้นั่งฟรีเมื่อไหร่

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีการทดสอความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วงแคราย – มีนบุรี ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว หรือ รถไฟฟ้าโมโนเรล ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ PPP Net cost ตามนโยบายรัฐบาล ยกระดับโครงข่ายคมนาคมทางราง เชื่อมต่อการเดินทางอย่างเป็นระบบ สู่ทุกจุดหมายสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วงแคราย - มีนบุรี เป็นโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญผลักดันและติดตามทุกโครงการ โดยโครงการนี้ได้รับอนุมัติจาก ครม. เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 59 พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ทั้งนี้  "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" จะเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทยต่อจากสายสีเหลืองที่เปิดบริการอย่างเป็นทางการไปแล้ว

 

 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู  

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร  มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี มีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต ที่สถานีหลักสี่, รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และ รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 

 

 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู

 

 

นอกจากนี้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ยังมีส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ซึ่งมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร

 

 

โดยโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" จะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงได้ช่วงปลายปี 2566 และเปิดเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย. 2567 ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทางรางและรถไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลได้วางโครงสร้างและดำเนินการไว้ให้กับประชาชนและประเทศชาติต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ