ชีวิตดีสังคมดี

'มอเตอร์เวย์ M81' เส้นทางใหม่ วิ่งจากบางใหญ่ไปกาญจนบุรีใช้เวลาแค่ 50 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มอเตอร์เวย์ M81' ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเส้นใหม่เดินทางจากบางใหญ่ไปกาญจนบุรีแค่ 50 นาที ใกล้เปิดใช้งาน พร้อมให้ทดลองวิ่งฟรี เริ่มวันไหนเช็กที่นี่

การเดินทางจะสะดวกมากขึ้นไปอีกระดับสำหรับการเดินทางจากกรุงเทพฯ นนทบุรี ไปจ.กาญจนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นประตูไปสู่ฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ล่าสุดได้มีการอัปเดตความคืบหน้า ในการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง "มอเตอร์เวย์ M81" บางใหญ่-กาญจนบุรี โดยมีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปค่อนข้างมาก และมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้ทดลองวิ่งประมาณปลายปี 2567 ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่นาน การเดินทางไปยังกาญจนบุรีก็จะสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น 

 

 

สำหรับทางพิเศษระหว่างเมือง "มอเตอร์เวย์ M81" บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินลงทุน 55,927 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 38,475 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างเป็น 25 สัญญา ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ขอกรอบวงเงินเพิ่ม และมีการขยายสัญญาก่อสร้างอยู่หลายครั้ง เพราะติดปัญหาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเวนคืนที่ล้าช้าในบางจุด การก่อสร้างที่เจอปัญหาดินทรุดตัวจนต้องขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มเติมอีกประมาณ 120 ล้านบาท แม้ว่าโครงการจะเกิดความล้าช้าไปมาก แต่ก็สามารถก่อสร้างมาจนเกือบจะแล้วเสร็จและเตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองวิ่งดูแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้  

  • "มอเตอร์เวย์ M81" บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดใช้ตอนไหน  

อัปเดตความคืบหน้าในการก่อสร้าง "มอเตอร์เวย์ M81" บางใหญ่-กาญจนบุรี ล่าสุดการก่อสร้าดำเนินการไปแล้วกว่า 90.21 % คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้งานในช่วงเดือนก.ย. 2567 หรือ ต.ค. 2567 โดยจะเป็นการเปิดทดลองให้ใช้ฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือน   

 

 

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองมอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่ - กาญจนบุรี เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการที่สําคัญและมีความจําเป็นเร่งด่วน ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนมาตรการเร่งรัดการลงทุน Action Plan ของกระทรวงคมนาคม และมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track ของกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

  • "มอเตอร์เวย์ M81" ระยะทางเท่าไหร่ วิ่งผ่านกี่จังหวัด 

โครงการดังกล่าวมีระยะทาง 96 กิโลเมตร ผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี จะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยังภาคตะวันตกของประเทศ สะดวกและ ประหยัดเวลาขึ้น ที่สำคัญช่วยให้การเดินทางจาก อ.บางใหญ่ - กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 50 นาที เมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดิน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 30 นาที 

 

ขอบคุณภาพจากกรมทางหลวง

 

  • แนวเส้นทาง "มอเตอร์เวย์ M81" จุดขึ้น-ลง 

แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร เริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ

มีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 8 แห่ง ดังนี้
1.ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมต่อกับทางพิเศษหมายเลข 9 และถนนรัตนาธิเบศร์ (ทางหลวงหมายเลข 302)
2.ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงหมายเลข 3323)
3.ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 91)
4.ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 3036)
5.ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 321)
6.ทางแยกต่างระดับท่ามะกา (ทางหลวงหมายเลข 3394)
7.ทางแยกต่างระดับท่าม่วง (ทางหลวงหมายเลข 3081)
8.ทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี (ทางหลวงหมายเลข 324)

 

 

ขอบคุณภาพจากกรมทางหลวง

 

 

  • มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ค่าผ่านทางเท่าไหร่ 

มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี มีแผนเก็บค่าผ่านทางดังนี้ อัตราค่าผ่านทาง คิดจากอัตราแรกเข้า และบวกเพิ่มตามระยะทาง

  • รถยนต์ 4 ล้อ เก็บค่าผ่านทาง 10 บาท  เพิ่มขึ้น 1.50 บาท ต่อกิโลเมตร
  • รถยนต์ 6 ล้อ เก็บค่าผ่านทาง 16 บาท  เพิ่มขึ้น 2.40 บาท ต่อกิโลเมตร
  • รถยนต์ 6 ล้อขึ้นไป เก็บค่าผ่านทาง 23 บาท  เพิ่มขึ้น 3.45 บาท ต่อกิโลเมตร

 

ทั้งนี้ มอเตอร์เวย์ M81 มีด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 8 แห่ง ดังนี้
1.ด่านบางใหญ่
2.ด่านนครชัยศรี
3.ด่านศรีษะทอง
4.ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก
5.ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก
6.ด่านท่าม่วง
7.ด่านท่ามะกา
8.ด่านกาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ