ชีวิตดีสังคมดี

ฟังจากปาก 'หมอ' ก่อนสมองไหลสู่เอกชนหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สับต่อยาวๆ "หมอลาออก" โดยเฉพาะหมอจบใหม่ หรือ "หมอ Intern" เพเลทยื่นใบลาออกด้วยหลายสาเหตุ ล่าสุด "หมอดิว-หมอจิ๊บ" นักกายภาพบำบัด ฟื้นสมอง ออกมาเปิดโปงสาเหตุที่ลาออกแบบหมดเปลือก คำตอบจะตรงกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงไว้หรือไม่ ติดตามจากรายงาน

วงการหมอกำลังส่งเสียงดังๆ ในสิ่งที่อัดอั้นมานานหลังจาก "หมอปุยเมฆ" เปิดฉากระบายความในใจที่ "หมอลาออก" บนเส้นทางโรงพยาบาลรัฐ ทั้งหมดผ่านโซเชียลมีเดีย กลายเป็นกระแสร้อน ล่าสุด "หมอดิวและหมอจิ๊บ" เหมือนตบหน้า สธ.อย่างจัง ที่ชี้แจงสาเหตุ "หมอลาออก" ไม่ใช่เพราะเงินค่าตอบแทนเป็นหลัก  แต่เมื่อฟังจากปากหมอตัวเป็นๆ แล้ว หมอบอกว่า "ร่างกายไม่ไหว ค่าตอบแทนที่ก็.....ตกนาทีละ 1 บาท" 

"หมอจิ๊บ" บอกว่า สาเหตุที่ลาออกจากหมอโรงพยาบาลรัฐบาล สาเหตุแรก คือ ร่างกายไม่ไหว ทำงาน 1 วัน 36 ชั่วโมง ไม่ได้นอน 1 คืน คือ สมองไม่เต็มศักยภาพ คิดอะไรไม่ออก แต่ต้องมารักษาคนไข้ในสภาพสมองไม่ได้ คือ ไม่อยากทำจริงๆ นึกสภาพคนที่ไม่ได้นอนแล้วต้องไปรับผิดชอบชีวิตคนต้องไปตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ แบบความเป็นความตาย และบางคนต้องผ่าตัดต่อเนื่อง 

 

ต่อมา คือ เรื่องค่าตอบแทน หากเปรียบเทียบกับอาชีพอื่นอาจมองว่าเยอะ แต่ไม่คุ้ม เพราะถ้าหารออกมาแล้วตกนาทีละ 1 บาท แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคนทำงานไม่เยอะเลย เพราะทำงาน 24 ชั่วโมง และเกินกว่านั้นไปเยอะมาก

 

 

"เวลาทำงานมันเยอะมาก จนเวลาที่เราจะดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย หรือว่าพาครอบครัวไปเที่ยวไม่มีเลย วันหยุด คือ นอนตายนอนอย่างเดียว" "หมอจิ๊บ" ระบุ

 

 

ทั้งหมดที่พูดมาจริงๆ แล้วมันยังพอทำใจได้ ถ้าเกิดว่า ฝึกงานต่อแล้วจะเรียนต่อ แต่ที่ทำใจไม่ได้คือ เวลาเห็นข่าวงบประมาณประเทศไปกับอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งเรารู้กันว่าไปอยู่ที่ไหน 

 

 

หมอดิว

 


เช่นเดียวกับ "หมอดิว" บอกว่า "หมอลาออก" ไม่ใช่ไม่รักคนไข้ หมอรักคนไข้เหมือนกัน แต่ว่า หมอก็รักครอบครัวเหมือนกัน รักชีวิตตัวเองเหมือนกัน ถ้ามีที่ที่ทำงานสบายกว่า เงินเดือนเยอะกว่า หมอก็จำเป็นต้องจากที่เดิม ถ้าภาครัฐยังสู้รายได้เอกชนไม่ได้ แม้ผลิตแพทย์มา สมองก็ไหลออกไปสู่เอกชน ภาพต่อไปคือประชาชนต้องมานั่งรอหมอตั้งแต่ 03.00-04.00 น. เนื่องจากหมอไม่พอ 

 


"จริงๆ มีแพทย์และบุคลากรที่เสียสละ แต่สำหรับเราคิดว่าไม่จำเป็นต้องเสียเวลา คิดว่า ค่าตอบแทนมันควรจะสมเหตุสมผลกับภาระงานให้เขาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีชีวิตสมดุลจะได้เพิ่มพูนทักษะ แล้วก็เอามาให้กับประชาชนได้ ไม่ใช่ว่าทำงานได้บุญเยอะเลย แต่ไม่ค่อยได้เงินเท่าไหร่ มันก็ไม่สมเหตุสมผล สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรการแพทย์ทุกท่านที่อยู่ตอนนี้" "หมอดิว" กล่าวในที่สุด http://ติดตามทั้ง 2 ได้ที่ https://www.tiktok.com/@ptdujj/video/7240453089491258630

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ