ชีวิตดีสังคมดี

ปรากฏการณ์ หมอลาออก (หมอ Intern) ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สรุปครบจบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแส "หมอลาออก" กันเยอะ ทั้งก่อนเริ่มงาน และหลังใช้ทุนครบ 1 ปี ว่ากันว่า ลาออก 1 ใน 3 เพจดังวงในสรุปสาเหตุแบบสับๆ อ่าน 3 บรรทัดรู้เรื่อง เริ่ม

เพจ "เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล" สรุป "หมอลาออก" ว่า งานหนัก คุณภาพชีวิตย่ำแย่ (อยู่เวรเยอะ, ไม่ได้พักผ่อน) งานเกินหน้าที่ (งานคุณภาพ, งานบริหาร)

 

สวัสดิการแย่ (บ้านพัก) เงินออกช้า (3 เดือนขึ้นไป) ค่าตอบแทนไม่คุ้มความเสี่ยง, สตาฟ รุ่นพี่ เอาเปรียบ, คนไข้กดดัน ความคาดหวังสูง ไม่เห็นวี่แววความใส่ใจ ความเปลี่ยนแปลง 

 

 

เพจ เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล โพสต์ข้อความถึงกรณีหมอลาออก เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2566

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้รับผิดชอบโดยตรง โดย "นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์" ปลัด สธ. ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมบุคลากรแพทย์ที่รับเข้าระบบ สธ. แต่ละปีประมาณ  2,000 คน ที่ลาออกส่วนหนึ่งเป็นแพทย์เพิ่มพูนทักษะ (Intern) เมื่อเรียนจบแล้ว บางคนอยากจะไปเรียนต่อ ประมาณ 10% ต่อปี แต่ยังมีบุคลากรที่กลับเข้ามาในระบบสัดส่วนที่สูงกว่า
 

 

 

ยืนยันว่าหากบุคลากรแพทย์ยังทำงานต่อ สธ.บรรจุเข้าสู่ระบบราชการเกือบทุกคน แต่บางครั้งแค่ที่ไม่ได้เข้าระบบใช้ทุน เหมือนแพทย์จบจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะไม่อยู่ต่อ

 

 

สถิติการลาออกย้อนหลัง 10 ปี โดยกระทรวงสาธารณสุข

 

 

"นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" รองปลัด สธ. อธิบายถึงตัวเลข "หมอลาออก" ที่นำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ว่า ลาออก 900 คนจาก 2,700 คนนั้น ไม่เป็นความจริง ตัวเลขการลาออกในช่วง 10 ปี แพทย์บรรจุปี 2556-2565 จำนวน 19,355 คน ลาออกรวมกัน 226 คน ถือว่าน้อย เพราะต้องอยู่ให้ครบตามที่แพทยสภากำหนดถึงจะเรียนต่อแพทย์เฉพาะทางเฉลี่ยปีละ 2.1% 

 

 

ส่วนปี 2 ที่ครบคุณสมบัติแล้วที่จะเป็นแพทย์เฉพาะทาง ไปฟรีเทรนนิ่ง เช่น แพทย์มหาวิทยาลัย ปีละ 188 คน เป็นต้น ส่วนปี 3 ลาออก 885 คน แต่ถ้ามารวมกันแล้วประมาณ 1,500 คน ซึ่งยังไม่รวมอัตราเกษียณปีละ 150-200 คน รวมลาออก 655 คน

 


"ตัวเลขที่ออกมาเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะยังมีโควตาในมหาวิทยาลัย แต่ที่ลาออกทั้งหมดของ สธ. 655 คน ทั้งลาออก 3 ปี 455 และอัตราเกษียณ 200 คน" "นพ.ทวีศิลป์" ชี้แจง

 

 

"นพ.ทวีศิลป์" บอกต่อว่า การเรียนแพทย์ 6 ปี และปีที่ 7 เรียกแพทย์ใช้ทุนปี 1 หรือ Intern และแพทยสภากำหนดว่าต้องให้เพิ่มทักษะอีก 1 ปีเพื่อให้มีทักษะในการเจอเคสต่างๆ ซึ่งต่างจากยุคของตัวเองที่จบ 6 ปีแล้วลุย เรียน Extern (นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6) แค่ 6 ปี และประเมินจากปี 2538 ว่า ควรต้องเพิ่มพูนทักษะ จึงเป็นที่มาของ intern ในปีที่ 7 คือ สังกัด สธ. และทำให้เด็กจบแพทย์มาอยู่ที่ สธ. ต้องทำหน้าที่สอนด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ