ชีวิตดีสังคมดี

สรุปอุกกาบาตชน 'ส่วยทางหลวง' แฉสติ๊กเกอร์วิเศษติดปุ๊บผ่านปั๊บไม่เลิ่กลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็นร้อน อุกกาบาต ทุบ 'ส่วยทางหลวง' วิโรจน์ แฉยับสติ๊กเกอร์วิเศษติดปุ๊บผ่านปั๊บ ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลาเป็นอันรู้ว่าไม่ต้องเลิ่กลัก ลากใส้ครั้งนี้สะเทือนถึงกรมปทุมวัน

กลายเป็นเรื่องร้อนข้ามวันข้ามคืนหลังจากที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ออกมาแฉถึงกระบวนการ "ส่วยทางหลวง" ที่มีปัจจุบันมีลูกเล่นที่มาเหนือเอามากๆ เพราะที่มีการใช้สติกเกอร์ Easy Pass (ที่ไม่ใช่ระบบจ่ายเงินค่าทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย) เพื่อที่จะได้วิ่งนอกเวลาห้าม บรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด  

 

 

หลังจากที่นายวิโรจน์ที่ออกโพสต์แฉ "ส่วยทางหลวง" ไปแล้วไม่นาน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า นายวิโจจน์ คือ อุกกาบาต ที่จะเข้ามาจัดการปัญหา "ส่วยทางหลวง"  ซึ่งเป็นปัญหาที่คาราคาซังและสร้างความเสียหายให้กับประเทศ และระบบเศรษฐกิจอย่างมาก โดยพบว่าในเงินหมุนเงินในวงการ "ส่วยทางหลวง" มากถึงปีละ 20,000 ล้านบาท วันนี้ คมชัดลึก สรุปเรื่องราว "ส่วยทางหลวง" ที่นายวิโรจน์ ได้ออกมาแฉแบหมดเปลือก และที่มาฉายาอุกกาบาต

  • แฉแหลกสติกเกอร์  Easy Pass จ่าย 3,000-5,000 ผ่านฉลุยทุกด่าน 

คืนวันที่ 28 พ.ค. 2566 นายวิโรจน์ เริ่มกระบวนการสาวไส้ "ส่วยทางหลวง" โดยการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wiroj Lakkhanaadisorn-วิโรจน์ ลักขณาอดิศร  โดยระบุว่า พิสดารมีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ มีคนให้ข้อมูลว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง กลไก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกตเห็นปุ๊บเป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

 

  • แฉแรงแบบไม่หยั้งจนพิธาให้ฉายาอุกกาบาตส่วยทางหลวง 

หลังจากที่วิโรจน์แชร์เรื่อง "ส่วยทางหลวง" ไม่ได้ก็กลายเป็นที่สนใจของคนในสังคมอย่างมากจนนายพิธิ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ปัญหาดังกล่าวได้รัการร้องเรียนมาจากสมาคมขนส่งทางบก และได้รับหลักฐานจากสมาคมอยู่หลายครั้ง ปัญหาส่วยทางหลวงเป็นปัญหาการทุจริตคอรัปชันที่ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำมาหากินแบบสุจริตรู้สึกไม่แฟร์อย่างมาก หลังจากนี้ เตรียมพบกับ ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็นดาวรุ่ง ดาวฤกษ์ ดาวอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเห็นว่าเป็นอุกกาบาตมาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย 

 

 

  • สติกเกอร์  Easy Pass ร้อนไปถึงการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) ต้องชี้แจงว่าไม่ใช่ที่ระบบจ่ายเงิน 

หลังจาก "ส่วยทางหลวง" ถูกพูดถึงไปทั่วและมีการกลางถึง สติกเกอร์ Easy Pass ที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นระบบจ่ายเงินค่าทางด่วยของการทางพิเศษหรือไม่ งานนี้ กทพ.ต้องออกมาชี้แจ้งว่า ตามที่เพจ Facebook ของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์กรณีรถบรรทุกหลายคันติดสติกเกอร์ที่สามารถเข้าผ่านทางในช่อง Easy Pass ได้อัตโนมัติ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเกิดความสับสนและเข้าใจผิดในการใช้งานระบบ Easy Pass บนทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนั้น กทพ. ขอชี้แจงว่าสติกเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อเท่านั้น รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รถที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านได้ในทุกกรณี

 

 

  • แฉหนึ่งครั้งสะเทือนไกลถึงกรมปทุมวัน ตำรวจโร่ชี้แจง 

ดูเหมือนว่าการออกมาโพสต์ข้อความของนายวิโรจน์ ครั้งนี้ จะได้ผลเพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่นิ่งเงียบกับเรื่องนี้มานานได้ออกมาแอคชันโดยบอกว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณี "ส่วยทางหลวง" แต่อย่างใด พร้อมกับจพดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกระทำความผิดตามที่ปรากฎในข่าวหรือไม่ หากพบว่าผิดจริงจะมีการดำเนินการกับตำรวจทางหลวงตามขั้นตอนกฎหมาย  นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยังได้สั่งการเพิ่มเติมว่า พร้อมที่จะรับฟังข้อมูล พยานหลักฐาน เอกสารการร้องเรียนจากทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการจัดการกับขบวนการส่วยรถบรรทุกอย่างเด็ดขาด

 

 

  • วิโรจน์ ลั่นไม่ต้องส่งคนมาทาบทามเตรียมตัวเจอกันที่ ป.ป.ช. ได้เลย 

หลังจากที่เปิดโปรงกระบวนการ "ส่วยทางหลวง" แบบรัวๆ ทั้งสติ๊กเกอร์ Easy Pass กลไกลการทำงาน ที่เรียกได้ว่าส่งแรงกระเพื้อมให้กับสังคมอย่างมาก นายวิโรจน์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า เรื่อง #ส่วยทางหลวง ต้องหาแนวทางในการปราบปรามให้ได้ครับ ที่ทำกันอย่างโจ๋งครึ่ม ทำกันจนเป็นเรื่องปกติ นี่ต้องหมดไป ส่วนที่ยังไม่ยอมเลิก ยังจะดื้อแอบทำ ก็ต้องเอาให้หัวซุกหัวซุนที่สุดให้ได้ครับ จับได้เมื่อไหร่ ส่ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เช็คบิล เอาเข้าคุก เงินสีเทาที่รีดนาทาเร้นเขามา ก็ต้องให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ยึดทรัพย์ให้หมด 

 

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

 

ประเด็น "ส่วยทางหลวง" คงไม่จบง่ายๆ เพราะหลังจากนี้เราอาจจะให้เห็นกระบวนการลากใส้คนที่เกี่ยข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาประเทศมีกรณีจ่าย "ส่วยทางหลวง" มานานนับ 10 ปีแต่ยังไม่เคยแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง จนสร้างผลกระทบต่อเนื่องเป็นห่วงโซ่ทั้งต้นทนการขนส่ง ความไม่เป็นธรรมในการทำธุรกิจ หนักสุดคือการทำให้หลวงเสียเงินค่าซ่อมถนนละไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาทเลยทีเดียว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ