ชีวิตดีสังคมดี

เส้นทาง 'ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี' ยกเลิกหรือแค่ยกเว้น ตอบทุกคำถามที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังเป็นข้อถกเถียงของชาวเน็ต โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีลูกหลานเรียนหนังสือ และต้องแต่งชุดลูกเสือเนตรนารี สรุปแล้ว "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" หรือไม่ยกเว้น หรือยกเลิกไปเลย และเส้นทางกว่าจะมีประกาศเรื่องนี้ "คมชัดลึก" สรุปครบจบที่นี่

  • ปี 2565 ผู้ปกครองโอดชุดลูกเสือแพง

ก่อนช่วงเปิดภาคเรียน ผู้สื่อข่าวหลายสำนักลงพื้นที่สำรวจราคาชุดนักเรียน ชุดลูกเสือเนตรนารี และรายงานตามข้อเท็จจริงถึงราคาที่ปรับสูงขึ้น เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์รอบด้านบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะราคาที่สูงขึ้น แต่ใช้งานได้อย่างมากแค่ 1-3 ปี บางคนบอกว่า ชุดไม่ใช่ส่วนสำคัญ แต่กิจกรรมสำคัญกว่า

​​​​ สำรวจราคาชุดลูกเสือเนตรนารีปี 2566

 

 

  • ดราม่าหนักถึงขั้นให้ยกเลิกวิชาลูกเสือ

ผู้ปกครองดราม่าทางโซเชียลเป็นวงกว้าง ประเด็นชุดลูกเสือเนตรนารี ที่มีราคาแพง จนเป็นภาระผู้ปกครอง เกิดข้อเรียกร้องให้ยกเลิกเครื่องแบบ ไปจนถึงยกเลิกการเรียนวิชานี้ 

  • "ปลัดมหาดไทย" ประชุมหาหาข้อสรุปงบด้วยซื้อชุดลูกเสือ

ภายหลังจากที่ "กระทรวงมหาดไทย" (มท.) โดยปลัด มท.ได้ลงนามในหนังสือ เรื่อง การแต่งเครื่องแบบ "ลูกเสือเนตรนารี"  และมีประเด็นการพิจารณาเรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือเนตรนารี ซึ่งมีการเรียกร้องให้ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง หากผู้ปกครองรายใดมีฐานะยากจนขัดสน ไม่สามารถดำเนินการจัดหาชุดลูกเสือเนตรนารีให้แก่บุตรได้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้การช่วยเหลือสนับสนุนช่วยเหลือ ทว่าเรื่องนี้ก็ตกไป

 

 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

 

 

  • ศธ.โต้ข่าว "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" ไปแล้ว

"น.ส.ตรีนุช เทียนทอง" รมว.ศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ออกโต้ข้อเท็จจริง ศธ.ได้ประกาศยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาดตั้งแต่ช่วงไวรัสโควิด 19 ระบาด ตั้งแต่ปี 2564 เพราะกระทรวงฯ รับรู้ปัญหาค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โดยให้ยืดหยุ่น หรืออนุโลมให้นักเรียนที่ไม่มีความพร้อมไม่ต้องแต่งชุดลูกเสือเนตรนารี เต็มรูปแบบ แค่มีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกได้ เช่น ผ้าพันคอ เป็นต้น

 

 

ส่วนที่เสนอให้ยกเลิกกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีนั้น มองว่า ยังจำเป็นที่ต้องมีอยู่ เพราะมีประโยชน์ ปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตอาสา รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น รวมถึงมีวินัย ซื่อสัตย์ แต่อาจต้องปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับปัจจุบัน

 

หนังสือเปิดผนึกจาก ไอซ์ รักชนก ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเขต 28 กทม. เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566

 

 

  • "ไอซ์ รักชนก" ร่อนหนังสือขอ รร.ยกเว้นแต่งชุดลูกเสือฯ

19 พ.ค. 2566 "รักชนก ศรีนอก" หรือ "ไอซ์ รักชนก" ว่าที่  สส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) เขตจอมทอง บางบอน หนองแขม เปิดฉากทำงานด้วยการร่อนจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้อำนวยการโรงเรียนในเขต 28 กทม. ขอความร่วมมือให้พิจารณา "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" และยุวกาชาด เพื่อภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองจะต้องแบกรับ โดยเฉพาะในครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ขอให้ทางโรงเรียนพิจาณาสวมใส่เพียงผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลเท่านั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพ

 

 

  • "ชัชชาติ" ขอบคุณ "ไอซ์" แต่ กทม.ทำอยู่แล้ว

ในวันเดียวกันที่ "ไอซ์ รักชนก" ร่อนหนังสือ "นาย​ชัชชาติ​" ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า เข้าใจว่า กทม.มีการดำเนินการอยู่แล้ว จะมอบหมายให้ "นายศานนท์ หวังสร้างบุญ" รองผู้ว่าฯ กรุงเทพ ชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง เรื่องดังกล่าว กทม.พูดมานานแล้ว ส่วนตัวเนื้อหาประกาศ "นายศานนท์" เป็นผู้รับผิดชอบ เมื่อสักครู่ไลน์คุยกัน ว่ามีประกาศไปแล้ว ต้องขอขอบคุณท่าน สส.ที่กรุณานึกถึงเรื่องนี้

 

 

 

  • ไม่บังคับชุดลูกเสือเนตรนารี สพฐ.ร่อนหนังสือให้ รร.แล้วตั้งแต่ปี 65

"น.ส.ตรีนุช" ออกมาย้ำประเด็น "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" และยุวกาชาด ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีหนังสือสั่งการไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้งประถมและมัธยม (สพป. และ สพม.) ทั่วประเทศให้สื่อสารซักซ้อมความเข้าใจการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ ยุวกาชาด โดยให้โรงเรียนดำเนินการอย่างยืดหยุ่น ไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง 

 

 


อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" นานาทัศนะ ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายยกเว้น เพราะช่วยลดภาระผู้ปกครองในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็มีบางเสียงที่ไม่เห็นด้วย เพราะใช้จ่ายอย่างอื่นเยอะกว่าชุดลูกเสือเนตรนารี 

 

 

ประกาศจากทางโรงเรียนวัดโบสถ์ (ศุภพิทยาคาร) เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนที่ทยอยประกาศ "ยกเว้นชุดลูกเสือเนตรนารี" บางแล้ว เช่น "โรงเรียนวัดโบสถ์ (ศุภพิทยาคาร)" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ