ชีวิตดีสังคมดี

'เพื่อไทย' ขอเก้าอี้คมนาคม นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเป็นไปได้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ขอเก้าอี้คมนาคม คนกรุงมีลุ้น "นโยบายพรรคเพื่อไทย" รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ เพราะ "พรรคก้าวไกล" กังวลการเจรจากลุ่มทุนที่ต้องการให้เพื่อไทยได้กระทรวงนี้อาจไม่สมดุล ก้าวไกลจะตัดสินใจอย่างไร นโยบายพรรคเพื่อไทยด้านคมนาคมสานต่อหรือต้องสะดุด จับตาลุ้น

นัดแรก "จัดตั้งรัฐบาล" ระหว่าง "พรรคก้าวไกล" (กก.) กับ "พรรคเพื่อไทย" (พท.) เพื่อไทยเสนอขอกระทรวงเกรด A ครึ่งต่อครึ่ง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน เป็นต้น ทำให้ "พิธา" ในฐานะหัวหน้าก้าวไกล แอบกังวลว่า เพื่อไทยจะสามารถเจรจากลุ่มทุนที่ต้องการให้เพื่อไทยดูแลกระทรวงเหล่านี้ ให้เกิดความสมดุลได้หรือไม่ เพราะก้าวไกลได้สัญญากับประชาชนไว้ว่า หากได้เป็นรัฐบาล ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้าจะถูกลง 

หารือจัดตั้งรัฐบาลนัดแรก เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566

 

 

ทว่ามองอีกในมุม หากเพื่อไทยได้เก้าอี้กระทรวงคมนาคม "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ที่เคยหาเสียงไว้กับคนกรุงเทพฯ ว่า ค่ารถไฟฟ้าบีทีเอส 20 บาทตลอดสายอาจสำเร็จได้ คำถามต่อไปคือ เมื่อคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกเพื่อไทย นโยบายนี้เดินหน้าสานต่อ หรือจะสะดุด 
 

"นโยบายพรรคเพื่อไทย" มัดใจคนกรุงเทพฯ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ความมั่นใจว่าทำสำเร็จเหมือนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โดยให้เหตุผลว่า คุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ต้องสะดวกและปลอดภัยภายใต้การดูแลของรัฐบาล "พรรคเพื่อไทย" ที่จะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าให้เหลือ 20 บาทตลอดสาย ไม่ว่าจะเปลี่ยนสายรถไฟฟ้ากี่ครั้ง แต่ถ้าไม่ออกจากระบบ ก็จะอยู่ที่ราคา 20 บาทเท่านั้น

 

 

  นโยบายพรรคเพื่อไทย เพื่อคมนาคมไทย

 

 

นอกจากนี้ "นโยบายพรรคเพื่อไทย" ยังจะยกระดับคมนาคมในต่างจังหวัด โดยการจับมือกับท้องถิ่นจัดระบบคมนาคมของตนเองความที่ประชาชนต้องการ ยกระดับรถไฟโดยสารทั่วประเทศ ด้วยการสร้างรถไฟรางคู่ทุกเส้นทาง รถไฟชั้นสามติดแอร์ทุกขบวน รถไฟความเร็ว 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยกระดับการขนส่งโลจิสติกส์สินค้า และยกระดับสนามบินสุวรรณภูมิให้ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 


อย่างไรก็ดี คนที่ให้คำตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือ "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ติดต่อไปยัง "หมอชลน่าน" แต่ยังไม่รับสาย ทว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนคือ การลงนาม MOU พรรคร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" ในวันที่ 22 พ.ค. 2566 หลังจากนี้ต้องติดตามกันต่อยาวๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ