ชีวิตดีสังคมดี

ส่องตลาด 'มอเตอร์ไซค์' กับเหตุผลทำไมกลายเป็นยานพาหนะคู่ใจของเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องตลาด 'มอเตอร์ไซค์' หลังไทยให้มากเป็นที่ 1 ในโลก อุตสาหกรรมรถสองล้อในอาเซียนบูมโตกว่า 6.4% เปิดเหตุผลทำไมกลายเป็นพาหนะคู่ใจชาวเอเชีย

ภายหลังจากที่  worldatlas ได้รายงาน อันดับของประเทศที่มีการใช้ "มอเตอร์ไซค์" มากที่สุดในโลก จากข้อมูลของ Pew Research Center พบว่า 58% ของรถ"มอเตอร์ไซค์" ทั้งหมดอยู่ใน เอเชียแปซิฟิก ซึ่งประเทศไทยนั้นได้ที่ 1 ไปครองด้วยคะแนนถึง 87%

 

รองลงมาคือประเทศ เวียดนามได้ 86%  และรองอันดับ 2 คือ ประเทศอินโดนีเซียได้ 85% ซึ่งจากผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มีการใช้รถ "มอเตอร์ไซค์" มากที่สุด แซงหน้าประเภทเวียดนาม  

 

สำหรับตัวเลขอุตสาหกรรมรถ "มอเตอร์ไซค์" ในอาเซียน พบว่า ในปี 2021 อุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องประมาณ 25% ตัวในกลุ่มประเทศอาเซียน และในช่วงต้นปี 2022 ตลาดรถมอเตอร์ไซค์เติบโตขึ้นกว่า 6.4% หรือราว ๆ 8.8 ล้านคัน

อย่างไรก็ตามเว็บไซค์ worldatlas ได้อธิบายเหตุผลที่ "มอเตอร์ไซค์" กลายเป็นยานพาหนะยอดนิยมในกลุ่มประเทศอาเซียนนั้นสืบเนื่องมาจาก รถ "มอเตอร์ไซค์" มีราคาที่ถูกกว่ารถยนต์ อีกทั้งยังมีความคล่องตัวสามารถเข้าไปในพื้นที่คับแคบที่รถยนต์ไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการจราจรติดขัด นอกจากนี้ยังพบว่า รถมอเตอร์ไซค์มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาบ นอกจากนี้ยังพบว่า "มอเตอร์ไซค์" สามารถจอดบนทางเท้าได้ โดยในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร รถมอเตอร์ไซค์ยังได้รับการยกเว้นจากค่าผ่านทางอีกทั้งยังมีต้นทุนด้านขนส่งที่ถูกลง 

 

 

ส่วนสถานการณ์และส่วนแบ่งการตลาดของรถ "มอเตอร์ไซค์" ในประเทศไทยนั้น ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงศรีข้อมูลอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของไทยไว้ว่า ยอดจำหน่ายในภาพรวมปัจจุบัน Honda เป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์รวมทุกประเภท ส่วนแบ่งตลาด 78.4% ของปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศทั้งหมด  รองลงมา คือ Yamaha 15.1% อย่างไรก็ตามพบว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ของโลกกระจุกตัวอยู่ในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีสัดส่วนการจำหน่ายในภูมิภาคนี้ถึง 80% ของปริมาณการจำหน่ายทั่วโลกในแต่ละปี 

 

 

สำหรับประเทศไทยนอกจากจะเป็นประเทศที่มีการใช้ "มอเตอร์ไซค์" เป็นจำนวนมากแล้ว ไทยยังถือว่าเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถ "มอเตอร์ไซค์" อีกด้วย โดยข้อมูลจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีการผลิตและส่งออก อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีการส่งออกทั้งสิ้น 95,741.11 ล้านบาท สามารถส่งออกรถ "มอเตอร์ไซค์" จำนวน 91,960 คัน แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออก   ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 271.54 ล้านบาท และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 271.54 ล้านบาท 

 

 

ที่มา: ศูนย์วิจัยกรุงศรี , เว็บไซต์ worldatlas ,สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ