ชีวิตดีสังคมดี

"ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ" รับ เงินช่วยเหลือ 3,000 พ.ค. 67 เช็กขั้นตอนด่วน

พม. เตรียมแจก เงินช่วยเหลือ 3,000 ให้กับ "ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ" ดีเดย์ พ.ค. 2567 เช็กเงื่อนไข และ ขั้นตอนได้ที่นี่

อัปเดตอีกหนึ่งนโยบายรัฐบาล ที่กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมแจกเงินช่วยเหลือ 3,000 ให้กับ “ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ” หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อตอบสนองผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ที่มีความต้องการอยู่กับครอบครัวชุมชนและสังคม สอดรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ที่ทำให้เกิดปัญหาครอบครัวไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้

โดยระเบียบในราชกิจจานุเบกษา ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545  ประกอบกับข้อ 2 แห่งประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดหน่วยงานผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ ดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครอง การส่งเสริม และการสนับสนุนผู้สูงอายุในด้านต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 โดยได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ จึงวางระเบียบไว้

 

 

  • คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ 

 

  1. สัญชาติไทย
  2. อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ หรือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีความพร้อมและศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุ อาจได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ เป็นรายๆ ไป 
  3. มีที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักแหล่ง และอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกับผู้สูงอายุ
  4. ได้รับความยินยอมจากสมาชิกทุกคนในครอบครัว ว่ามีความพร้อมในการคุ้มครองผู้สูงอายุ
  5. ไม่เป็นผู้ต้องหาว่ากระทำผิดอาญา และอยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล
  • ขั้นตอนการขอเป็น ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ

 

  1. ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอได้ที่กรมกิจการผู้สูงอายุ หรือ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค หรือหน่วยงานที่อธิบดีประกาศกำหนด
  2.  ในจังหวัดอื่น ให้ยื่นคำขอได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หรือศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุที่อยู่ในจังหวัดนั้น การยื่นค้าขอตามวรรคหนึ่ง ต้องแสดงเอกสารหลักฐานของผู้ยื่น ได้แก่
  • ทะเบียนบ้าน 
  • บัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรประจำตัวประเภทหนึ่งประเภทใดที่มีเลขประจ้าตัวประชาชน 
  • รูปถ่ายหน้าตรง ซึ่งถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 1 รูป

 

 

ทั้งนี้ การคุ้มครองตามระเบียบนี้ ผู้สูงอายุต้องยินยอมเป็นหนังสือตามแบบที่อธิบดีกไหนด กรณีผู้สูงอายุไม่สามารถให้การยินยอมได้ ให้นักสังคมสงเคราะห์เป็นผู้รวบรวมข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการการ ขอคุ้มครองดูแลผู้สูงอายุ ให้ขอได้เพียงคราวละ 1 คน  หากจะรับมากกว่านั้น ให้ระบุเหตุผลและความจำเป็น ที่จะต้องรับผู้สูงอายุไว้คุ้มครองดูแลมากกว่า 1 คน

 

 

  • เงื่อนไขการเป็น ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ

 

 

ให้นักสังคมสงเคราะห์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายไปเยี่ยมบ้านของผู้ยื่นคำขอและผู้สูงอายุ เพื่อสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อมูล ทั้ง ประวัติบุคคล, ครอบครัว, บุคคลที่เกี่ยวข้อง, สภาพความเป็นอยู่ และความเหมาะสม 

 

 

  • เงินช่วยเหลือครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ 3,000 บาท ได้เมื่อไร

 

 

เงินช่วยเหลือคุ้มครองดูแลผู้สูงอายุแก่ครอบครัวอุปถัมภ์ ครอบครัวละ 2,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและเหมาะสม อาจพิจารณาให้เงินช่วยเหลือได้ไม่เกินครอบครัวละ 3,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน และจะเริ่มเดือน พ.ค. 2567

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม