ชีวิตดีสังคมดี

'ตรวจสุขภาพฟรี' 1 ล้านคน ทั่วกรุงเทพฯ รับบริการได้ด้วยบัตรประชาชน 1 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตรวจสุขภาพฟรี' 1 ล้านคน ทั่วกรุงเทพฯใช้บัตรประชาชนใบเดียวขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคนตั้งเป้ากลางปี 67 ให้บริการครอบคลุม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมากๆ และเป็นเรื่องที่ กทม. มีบทบาทสำคัญมโดยเฉพาะเรื่องปฐมภูมิ เพราะเราเป็นด่านหน้าที่จะเข้าไปดูแลชุมชน ปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีจำนวนประชาชนไปใช้บริการโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด เพราะหน่วยปฐมภูมิยังไม่เข้มแข็งพอ จึงอยากเชิญชวนประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ตรวจคัดกรองสุขภาพ ( screening ) ล่วงหน้า ซึ่งตนคิดว่าการทำ Bangkok Health Market ครั้งที่ 3 จะทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและทำให้การบริการเข้าถึงชุมชนมากขึ้น และ Health screening  ก็เป็นเรื่องที่สำคัญหากเราตรวจสุขภาพโดยเฉพาะโรคคนเมือง เมื่อรู้เท่าทันโรคก็จะสามารถป้องกันและแก้ไขได้ เป้าหมายคือ "ตรวจสุขภาพฟรี" ให้ประชาชน 1,000,000 คน ภายในเดือนมิ.ย. 2567 โดยจะผนึกกำลังการทำงานกับภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งทุกภาคส่วน ได้แก่ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย มหาวิทยาลัย สำนักงานเขต กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  สำนักงานประกันสังคม และภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 7 โซน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ในรูปแบบการจัดพื้นที่โซนสุขภาพกรุงเทพมหานคร

โดยมีการให้บริการตรวจคัดกรอง "ตรวจสุขภาพฟรี" ให้ประชาชน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอกจำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน ภายในงาน Bangkok Health Market และ kick off health screening 1,000,000 คน นี้ มีทั้งสิ้น 3 โซน ได้แก่ Zone Entertainment ประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงบนเวทีและการแสดงชมรมผู้สูงอายุ Zone ช้อป ชิม ของดี 50 เขต ผลิตภัณฑ์จากชมรมผู้สูงอายุ และ Zone สุขภาพเป็นบริการสุขภาพของ 7 เขตสุขภาพของกรุงเทพมหานครและการตรวจคัดกรองสุขภาพ ได้แก่ โรคเบาหวาน หัวใจ หลอดเลือดสมอง ภาวะสมองเสื่อม ตรวจหาการติดเชื้อ HIV ด้วยตนเอง วัณโรคปอด มะเร็งปากมดลูก จอประสาทตา และประเมินสุขภาพจิต ฯลฯ ประเมินความพิการ ออกบัตรผู้พิการ ลงทะเบียนรับเบี้ยผู้พิการ และเปลี่ยนสิทธิผู้พิการ นำเสนอการดูแลผู้ป่วยอย่างไร้รอยต่อ ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงนำเสนอการนวัตกรรม และเทคโนโลยี ในการดูแลประชาชน เช่น Motolance Commulance Application หมอ กทม. UMSC และอื่นๆ โดยให้บริการตั้งแต่ 07.00 -15.00 น.

ทั้งนี้ หลังจากนี้ประชาชนที่ต้องการ ตรวจสุขภาพ สามารถนำบัตรประชาชนมาติดต่อที่โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุข นอกจากนี้จะมีการหมุนเวียนให้บริการตรวจสุขภาพเชิงรุกแก่ประชาชนทั้ง 50 เขต บริการเชิงรุกไปยังชุมชน เช่น การจัดตลาดนัดสุขภาพในแต่ละโซนสุขภาพทุกเดือน หน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ทุกวันศุกร์ บริการตรวจสุขภาพเชิงรุกใกล้บ้าน  โดยสามารถติดตามข่าวสารและปฏิทินการตรวจสุขภาพเชิงรุก ได้ที่ Facebook กรุงเทพมหานคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ