ชีวิตดีสังคมดี

Telehealth การแพทย์ทางไกล ช่วยผู้ป่วยพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงการรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Telehealth การแพทย์ทางไกล ช่วยผู้ป่วยพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น ลดความแออัดลง สามารถพบหมอได้แม้อยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ไปโรงพยาบาลอีกต่อไป

เทคโนโลยีการสื่อสารยุคดิจิทัลก่อให้เกิดความสะดวกสบายและประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงการหาหมอเมื่อเจ็บป่วย  ในอนาคตผู้ป่วยในพื้นที่ทุรกันดารหรือพื้นที่ๆ อยู่ห่างไกลโรงพยาบาล จะสามารถหาหมอและเข้าถึงการรักษาได้ดีขึ้น โรงพยาบาลรัฐซึ่งเต็มไปด้วยคนไข้จำนวนมากที่รอพบแพทย์ จะลดความแออัดลงด้วยระบบการแพทย์ทางไกลหรือ Telehealth
 

ภายในปี 2568 คาดว่า Telehealth จะเป็นเทรนด์ของการแพทย์ยุคใหม่ ประเทศไทยเองมีโรงพยาบาลที่ใช้ระบบ Telehealth นำร่องไปบ้างแล้ว แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงาน กสทช. ได้สนับสนุนการแพทย์ทางไกลระบบ Telehealth นี้อย่างจริงจัง ด้วยการผลักดันเทคโนโลยี 6E ที่จะช่วยเอื้อการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทางการแพทย์ระยะไกลได้ดีขึ้นและรองรับข้อมูลการแพทย์ขนาดใหญ่ได้

 

 

Telehealth ดูแลสุขภาพทางไกล

 



 

ด้านเพจ "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" ได้พูดถึงเรื่อง Telehealth ตอบคำถามที่มีคนถามเข้ามาว่า Telehealth จะช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์ติดต่อกันได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสจริงหรือ?

 

โดยอาจารย์เจษฎ์ได้อธิบายว่า Telehealth คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์เต็มๆ ก็คือชาวบ้านผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากโรงพยาบาล ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย นั่นเอง เพราะสามารถพบหมอได้แม้อยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกลๆ ไปโรงพยาบาลอีกต่อไป และคาดว่าการแพทย์ทางไกลระบบ Telehealth น่าจะเกิดเป็นรูปธรรมทั่วประเทศได้ เพราะประธาน กสทช. ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเรื่องนี้ และไทยเองก็มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล แต่อาจจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สามารเชื่อมต่อกับแพทย์และเครื่องมือแพทย์ ตลอดจนเก็บข้อมูลเป็นดิจิทัลได้

https://www.facebook.com/share/v/JzSmypTc1hc5uaSQ/?mibextid=KsPBc6

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ