ชีวิตดีสังคมดี

'กรมควบคุมโรค' รณรงค์ใช้ 'ถุงยางอนามัย' 'วันเอดส์โลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ธันวาคม ของทุกปี เป็น 'วันเอดส์โลก' 'กรมควบคุมโรค' รณรงค์ใช้ 'ถุงยางอนามัย' ให้เป็นปกติ หลังพบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อเอชไอวีเป็นเยาวชน

องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์ ยอมรับและเข้าใจผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลก และในปีนี้ได้กำหนดแนวคิด คือ Let Communities Lead

มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในการสนับสนุนให้ชุมชน องค์กร และกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะเยาวชนที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักในการป้องกัน และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน ซึ่งจะนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ได้

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เยาวชนเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่กรมควบคุมโรคให้ความสำคัญ ด้วยสถานการณ์เอชไอวีประเทศไทย ในปี 2565 คาดว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ 9,230 คน โดยเป็นกลุ่มอายุ 15-24 ปี จำนวน 4,379 คน คิดเป็นครึ่งหนึ่งหรือประมาณร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั้งหมด

 

นพ.ธงชัย กีรติหัตยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค

 

สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยพบว่า กลุ่มอายุ 15-24 ปี มีอัตราการใช้ถุงยางอนามัย อย่างสม่ำเสมอทุกครั้งกับแฟนและคนรักไม่ถึงร้อยละ 40

 

วันเอดส์โลก ปี 2566 นี้ กรมควบคุมโรค ได้รับความร่วมมือจากสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนด้วยการโพสต์และส่งต่อข้อความรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์สร้างความตระหนักในการป้องกัน และใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องปกติ   ตรวจเอชไอวีเป็นเรื่องปกติ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ทุกภาคส่วนจะร่วมกันสนับสนุนการรณรงค์วันเอดส์โลก

กรมควบคุมโรคร่วมกับภาคีเครือข่าย จึงขอเชิญชวนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ร่วมรณรงค์ใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติโดยสามารถรับถุงยางอนามัยได้ฟรีที่หน่วยบริการสุขภาพของรัฐและภาคประชาสังคมทั่วประเทศ และชวนตรวจเอชไอวีให้เป็นเรื่องปกติ ซึ่งคนไทยทุกคนมีสิทธิตรวจเอชไอวี ฟรีปีละ 2 ครั้ง ที่โรงพยาบาลภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง

 

นอกจากนี้สามารถรับชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเองฟรีที่โรงพยาบาล หน่วยบริการสุขภาพของรัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนร้านขายยาที่ร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบ สปสช. ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในเมนูกระเป๋าสุขภาพ หากผลตรวจพบติดเชื้อเอชไอวี ควรเข้าสู่ระบบการรักษาทันที รักษาฟรี ทุกสิทธิการรักษา การรักษาเร็วจะช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อฉวยโอกาส ทำให้มีสุขภาพดี ใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ