ชีวิตดีสังคมดี

จีน ยืนยันไม่มีโรคระบาดปริศนาคลัสเตอร์ 'ปอดอักเสบ' เป็นไข้หวัดเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนตอบกลับ WHO ยืนยันไม่มีโรคระบาดคลัสเตอร์ 'ปอดอักเสบ' ในเด็กระบุเป็นโรคไข้หวัดประจำฤดูกาลเท่านั้นอุณหภูมิที่ลดลง อากาศหนาวเย็นทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเพิ่ม

หลังจากที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกแถลงการณ์ขอร้องต่อจีนให้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย "ปอดอักเสบ" ในเด็กเป็นจำนวนมากในบริเวณทางตอนเหนือ ของจีน โดยพบว่าโรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง เหลียวหนิง และโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ มีผู้ป่วย "ปอดอักเสบ" ในเด็กจำนวนมากขึ้น โดยทาง WHO ได้ขอให้ ทางสาธารณะสุข ประเทศจีน เปิดเผยข้อมูลการรักษา ข้อมูลทางการระบาดวิทยา 

โดยก่อนหน้านี้ WHO เรียกร้องให้ประชาชนในจีนปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ รวมถึงฉีดวัคซีน,เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่อจำเป็น และอยู่บ้านเมื่อป่วย และตรวจหาเชื้อ

 

 

ล่าสุด WHO เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ได้ให้คำตอบพร้อมกับยืนยันว่า ไม่มีการระบาดของโรคปริศนาใดๆ หรือความผิดปกติเกี่ยวกับการระบาดเป็นเพียงไข้หวัดตามฤดูกาลเท่านั้น ทั้งที่พบในกรุงปักกิ่ง และมณฑลเหลียวหนิงด้วย โดยการเจ็บป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้น เกิดขึ้นจากเชื้อโรคหลายชนิดที่รู้จักกันดี 

โดยเบื้องต้นคาดว่าผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นเพราะประเทศจีนกำลังเผชิญคลื่นความเย็น ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลง โดยคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่า 0 องศาสภาพอากาศในลักษณะดังกล่าว จะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและมีโอกาสที่เชื้อโรคบางตัวจะรวมกัน ซึ่ง WHO ได้เตือนคนทั่วโลกให้เร่งหามาตรการป้องกันในช่วงฤดูหนาวเป็นที่เรียบร้อย 

 

 

ทั้งนี้หากพบว่ามีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น WHO มีสิทธิที่จะสอบภามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระบาดดังกล่าว รวมทั้งการขอข้อมูลเกี่ยวกับการระบาทวิทยาเพื่อตรวจสอบว่ามีอะไรแปลกปลอมหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ