ชีวิตดีสังคมดี

'กระทรวงยุติธรรม' เอาจริง จัดการเด็ดขาด 'ขบวนการค้ามนุษย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ไว้หน้าใคร หากมีเอี่ยวกับ 'ขบวนการค้ามนุษย์' 'กระทรวงยุติธรรม' มอบหมายสำนักงานอัยการสูงสุด และ DSI ช่วยกันดูแล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการคัดกรองและปล่อยตัว 98 คนไทย เหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ที่เมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา  โดยได้ร่วมพูดคุย ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่จากหน่วยต่าง ๆ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีการทำงานร่วมกันของสหวิชาชีพ

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่มีคนไทยตกเป็นเหยื่อเข้าร่วมขบวนการเป็นจำนวนมากอาจเป็นเพราะคนไทยถูกหลอกง่าย หรืออาจเป็นเพราะสภาพปัญหาเศรษฐกิจ แต่ยืนยันว่า หากพบข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปมีส่วนร่วมในขบวนการหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิด ก็จะมีการดำเนินคดีถึงที่สุด

 

ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Tier 2 ของการป้องกันการค้ามนุษย์ ขณะที่ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาอยู่ใน Tier 3 ดังนั้น หากจะยกระดับสถานการณ์การป้องกันการค้ามนุษย์ด้วย ก็ต้องเร่งปราบปรามและบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ซึ่งจากการเข้าไปช่วยเหลือพบว่าไม่ได้มีเพียงแต่คนไทยเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติอยู่ด้วย โดยขบวนการค้ามนุษย์ มีในรูปแบบการเดินทางไปหางานทำ และการค้าบริการทางเพศ 

 

ในส่วนของเหยื่อที่ถูกหลอกให้ไปทำงาน และถูกจำกัดอิสรภาพ มีการทำร้ายร่างกายนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า มีกระบวนการคุ้มครอง โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินกระบวนการสืบสวนสอบสวนอย่างรอบคอบ เพราะการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไม่สามารถทำงานได้เพียงหน่วยงานเดียว

จากรายงานที่ได้รับ ระบุว่า ตัวการใหญ่ของขบวนการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นเป็นชาวต่างชาติ ส่วนจะมีคนไทยไปร่วมขบวนการหรือไม่ ยังต้องตรวจสอบ  หากเป็นผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ การดำเนินการสอบสวนจะเป็นหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เป็นผู้รับผิดชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ