ชีวิตดีสังคมดี

จวกรัฐบาลช่วยเหลือ 'เหยื่อค้ามนุษย์' ล่าช้า เตรียมเรียกแจง กมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัณวีร์ เชื่อ มีคนไทยร่วมในขบวนการค้ามนุษย์ เตรียมเสอกมธ.กฎหมายฯ เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เหตุให้ความช่วยเหลือ 'เหยื่อค้ามนุษย์' ล่าช้า

กัณวีร์ สืบแสง กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริม กระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมนำเรื่องการให้ความช่วยเหลือ เหยื่อค้ามนุษย์ ล่าช้า เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิกากฎหมายเร็วๆนี้

กัณวีร์ ชี้ว่า ผ่านมากว่า 1 เดือน ที่ได้เปิดประเด็นเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่เห็นรัฐบาลจะประกาศจริงจังในการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ หลอกลวงคนไทยและชาวต่างชาติไปทำงานในเมืองเล้าก์ก่าย เขตปกครองพิเศษโกก้าง รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา

 

จากการติดตามกรณีนี้ ตั้งแต่การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นำคนไทย 266 คน จากเมืองเล้าก์ก่าย ผ่านการช่วยเหลือของรัฐบาลเมียนมาและจีน ได้กลับถึงไทยเมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 เข้าสู่การคัดกรองผู้เสียหายการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

 

ล่าสุด วันที่ 23 พ.ย.66 ได้ปล่อยตัว คนไทย 98 คนจากเล้าก์ก่ายได้กลับบ้านชุดแรก ยังทำการคัดกรองที่เหลือ 162 คน จากที่มีหมายจับคดีอื่นอีก 6 คน

มีรายงานว่ายังเหลือคนไทยในอีกกว่า 160 คนรวมแล้วกรณีนี้น่าจะมีคนไทยไม่ต่ำกว่า 500 คน ที่ไปทำงานในเมืองเล้าก์ก่าย ยังไม่รวมกับชาวต่างชาติอื่นๆ อีก ซึ่งหากรวมแล้วก็จะมีคนกว่า 2,000 คนที่ตกอยู่ในสภาพอย่างเดียวกันกับคนไทยที่เล้าก์ก่าย

 

การทะลายแก๊งค์ call center ครั้งนี้น่าจะเป็นการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ กลุ่มใหญ่ที่สุด หลังจากกรณีทลายแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา นี่จึงน่าจะเป็นโอกาสสำคัญที่รัฐบาลจะขยายผลไปสู่การปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์

 

แต่ยังไม่เห็นประสิทธิภาพในการจัดการตามกลไกส่งต่อระดับชาติ National Referral Mechanism (NRM) ที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินการเพื่อยกระดับไทยในสถานการณ์การค้ามนุษย์ ซึ่งรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ Tip Report 2022 โดย กต. สหรัฐฯ ได้จัดให้ไทยอยู่ในระดับ Tier 2

 

ภาครัฐยังไม่สามารถหาเจ้าภาพหลักในการจัดการเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับกลไกที่มีอยู่ได้ ทั้งๆที่น่าจะเป็นโอกาสสำคัญในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ที่ตกเป็นเหยื่อในประเทศเพื่อนบ้าน

 

การพาคนข้ามชายแดนไทยไปทำงานผิดกฏหมายได้จำนวนมากเช่นนี้ จะมีใครในประเทศไทยรู้เห็นหรือได้ประโยชน์หรือไม่ ชวนให้สงสัยว่า ทำไมถึงไม่มีการประกาศกวาดล้างอย่าวจริงจัง หรือผลประโยชน์มหาศาลของขบวนการนี้ ตกอยู่ในมือใคร เพราะไม่ใช่แต่เมืองเล้าก์ก่าย ขบวนการนี้ยังเปิดทำการแบบนี้อีกหลายเมืองใกล้ชายแดนไทย

logoline