ชีวิตดีสังคมดี

จ่ายแล้ว 10 ล้าน ช่วยเหลือ 'แรงงานไทย' จากอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดแรงงาน เผย 'แรงงานไทย' ที่ได้รับผลกระทบจากอิสราเอล รับเงินจากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศแล้ว 10 ล้านบาท เร่ง 5 เสือแรงงานลงพื้นที่ดูแลใกล้ชิด จ่อทำMOU เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ส่งแรงงานไทยทำงานภาคเกษตร

จากสถานการณ์การสู้รบของกลุ่มฮามาส ในประเทศ อิสราเอล ส่งผลให้กลุ่มแรงงานไทย ที่เดินทางไปทำงานภาคการเกษตรในอิสราเอลได้รับผลกระทบจากภัยการสู้รบ โดยจำนวนแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล มีอยู่ราว 35,000 คน

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้ให้การช่วยเหลือแรงงานไทย ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2566 จนถึง 26 ตุลาคม 2566 มีการรับแรงงายไทยกลับมาแล้ว จำนวน 5,368 คน จำนวน 6 ไฟลท์บิน โดยมีแรงงานานไทยที่แจ้งความประสงค์ขอกลับ 8,478 คน ซึ่งถือว่าตัวเลขแรงงานไทยที่กลับมาแล้วมีจำนวนมาก 

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ในส่วนของการเยียวยาช่วยเหลือนั้น มีแรงงานไทยทำการลงทะเบียนขอรับเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ กรณีหนีภัยสงคราม จำนวน 15,000 บาท ยื่นคำร้องแล้วจำนวน 1,819 คน ปัจจุบันช่วยเหลือแล้วจำนวน 722 คน เป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท การทยอยจ่ายเงินดังกล่าวกระทรวงแรงงานได้จัดเจ้าหน้าที่ 5 เสือแรงงาน ลงพื้นที่บ้านแรงงานที่ได้รับผลกระทบ แต่ส่วนหนึ่งหากแรงงานสะดวกสามารถเดินทางมายื่นคำร้องเองได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดในภูมิลำเนาได้เลย แต่ทั้งนี้ก็มีบางส่วนที่มายื่นเรื่องที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเยียวยาที่ทางกระทรวงแรงงานเตรียมไว้ขณะนี้ กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่จาก 5 เสือแรงงาน ไปที่บ้านแรงงานไทยเพื่อให้กำลังใจ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ และสิทธิประโยชน์ และคำแนะนำเกี่ยวกับการหางาน

 

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานยังมีแนวทางการช่วยเหลือแรงงานเหล่านี้ โดยการจะเสนอรัฐบาลในการพักการชำระหนี้ในกรณีที่แรงงานมีหนี้สินจาการกู้ยืมเงินเพื่อนเดินทางไปทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มที่พึ่งเดินทางไปทำงานจะได้รับการเยียวยาก่อน เพื่อให้แรงงานที่ได้รับผลกระทบมีช่องทางที่จะประกอบอาชีพต่อไป หากแรงงานคนใดมีความประสงค์จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอื่น กระทรวงแรงงานมีแนวทางในการเจรจากับธนาคารในการให้กูเงินแบบปลอดดอกเบี้ยในระยะ 5 ปี ในวงเงินไม่เกิน 150,000 บาท ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กระทรวงแรงงานอยากเสนอเป็นแนวทางที่จะช่วยเหลือแรงงานที่กลับจากอิสราเอล

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

สำหรับกลุ่มแรงงานไทยที่มีความประสงค์จะกลับไปทำงานที่อิสราเอล เมื่อจบเหตุสู้รบ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จาการทำแบบสำรวจจำนวนประมาณ 800 แบบสำรวจ พบว่า เกือบ 70% อยากกลับไปทำงานที่อิสราเอล โดยทางอิสราเอลพร้อมที่จะรับแรงงานกลุ่มนี้กลับไปทำงาน เนื่องจากแรงงานไทยยังมีบทบาทสำคัญในภาคการเกษตรของอิสราเอล แต่เบื้องต้นกระทรวงแรงงานได้เล็งเห็นความสำคัญของความปลอดภัย ปัญหาเรื่องการสู้รบ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนที่จะต้องนำมาพิจารณาใหม่ในการที่จะส่งแรงงานไทยไปทำงานที่อิสราเอล จึงได้ทำการงานในประเทศอื่นไว้รองรับด้วย

 

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

รัฐบาลได้จัดทำ MOU กับทางประเทศเกาหลีใต้แล้ว ต้นปีหน้าสามารถส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ได้ไม่ต่ำกว่า 6-7 พันคน เช่นการไปทำงานในภาคการเกษตร โดยค่าจ้างค่าตอบแทนก็ค่อนข้างสูงกว่าไม่ต่างกับที่ประเทศอิสราเอล และยังมีความปลอดภัยในชีวิตมากกว่า เป็นอีกข้อเสนอทางเลือกให้กับทางแรงงานในการให้ความช่วยเหลือ รวมไปถึงประเทศออสเตรเลีย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ