ชีวิตดีสังคมดี

ประชุมยกระดับ '30บาทรักษาทุกโรค' เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.จัดประชุมทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ '30 บาทรักษาทุกโรค' และ 'Quick Win' ยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิ ออกแบบระบบบริการตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ 'Quick Win' ยุคเปลี่ยนผ่านก้าวสู่ระบบสุขภาพปฐมภูมิที่มีคุณภาพ '30 บาทรักษาทุกโรค' ยุคใหม่ ว่า การแพทย์ปฐมภูมิ ถือเป็นบริการด่านแรกที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้แบบใกล้บ้านใกล้ใจ ดูแลตั้งแต่ส่งเสริม ป้องกัน ควบคุม รักษา และฟื้นฟู และเป็น 1 ใน 13 ประเด็น ในการขับเคลื่อนนโยบาย '30 บาทพลัส' เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ 

หมอชลน่าน เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ

 

โดยการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิ เพิ่มความครอบคลุมการดูแลสุขภาพที่บ้านและชุมชน การรับยา ส่งยาทางไปรษณีย์ การเจาะเลือดตรวจแล็บใกล้บ้าน 1 จังหวัด 1 โรงพยาบาล รวมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบนัดหมาย ระบบเทเลเมลดีซีน และการเสริมสร้างงานอนามัยโรงเรียนให้เข้มแข็ง 1 อำเภอ 1 โรงเรียน ซึ่งการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน มีความเข้าใจบริบทของพื้นที่เป็นอย่างดี และสามารถออกแบบระบบบริการได้ตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ 

การประชุมเชิงปฏิบัติการ

รมว.สธ. กล่าวอีกว่า การประชุมในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริหารในระดับอำเภอ เพื่อที่จะนำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้ง 'Quick Win' 10 เรื่อง อาทิ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ มะเร็งครบวงจร ส่งเสริมการมีบุตร จัดตั้งศูนย์ธัญญารักษ์ดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลอัจฉริยะ ระบบการแพทย์ทางไกล สถานชีวาภิบาลและคลินิกผู้สูงอายุ เป็นต้น ไปเร่งรัดขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ