ชีวิตดีสังคมดี

'มะเร็งในสตรี' ภัยร้ายสุขภาพ สธ- เอกชน ร่วมรณรงค์มุ่งลดการป่วยและเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สวย เริด เชิด สู้มะเร็ง' ภาครัฐ - เอกชน ร่วมรณรงค์การดูแล 'โรคมะเร็งในสตรี' เนื่องในเดือนรณรงค์ต้านภัยโรค 'มะเร็งเต้านม' เดินหน้านโยบายมะเร็งครบวงจร เพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง พร้อมผลักดัน Quick Win ฉีดวัคซีน HPV ให้หญิงอายุระหว่าง 11 – 20 ปี 1 ล้านคน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเปิดการประชุมเพื่อหารือและเสริมสร้างนโยบาย 'มะเร็งในสตรี' และโอกาสของการดูแล 'มะเร็งในสตรี' ภายใต้หัวข้อ Enhancing Women’s Cancer Care: Thailand Women Cancer Policy Forum โดยกล่าวว่า โรค 'มะเร็ง' ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะโรค 'มะเร็งเต้านม' และ 'มะเร็งปากมดลูก' ที่พบมากในผู้หญิงไทย โดยสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 17,000 รายต่อปี เสียชีวิตประมาณ 4,800 รายต่อปี ส่วนมะเร็งปากมดลูก มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 5,400 รายต่อปี เสียชีวิต 2,200 รายต่อปี

 

หมอชลน่าน เป็นประธานเปิดประชุมเพื่อหารือและเสริมสร้างนโยบาย

กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดเรื่อง มะเร็งครบวงจร เป็นหนึ่งในนโยบายการดำเนินงานปี 2567 ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม การป้องกัน การคัดกรอง การวินิจฉัยและรักษา ตลอดจนการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง โดย มี Quick Win ที่จะเร่งรัดดำเนินการให้เห็นผลใน 100 วันแรก คือ การฉีดวัคซีน HPV ให้กับหญิงอายุระหว่าง 11 – 20 ปี จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนพฤศจิกายน 2566 

ประชุมเพื่อหารือและเสริมสร้างนโยบาย

 

นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบบริการสุขภาพสาขา 'มะเร็ง' ให้ครอบคลุมประชาชนในทุกเขตสุขภาพ มีการดูแลรักษาส่งต่ออย่างเป็นระบบ และเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ตามสิทธิ หรือ มะเร็งรักษาได้ทุกที่ (Cancer Anywhere) เพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งของประชาชน

ประชุมเพื่อหารือและเสริมสร้างนโยบาย

รมว.สธ.กล่าวด้วยว่า เดือนตุลาคมของทุกปี ถือเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต้านภัยโรค 'มะเร็งเต้านม' กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคม จัดการประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน การตรวจคัดกรองโรค 'มะเร็งเต้านม' และโรค 'มะเร็งปากมดลูก' ตลอดจนการสังเกตอาการเบื้องต้นจากแพทย์ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ มาแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับมาตรการและแนวทางใหม่ๆ ที่จะทำให้การป้องกัน ควบคุมโรคมะเร็งในสตรีมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสำหรับหญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป, การคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยการคลำโดยผู้เชี่ยวชาญ, การตรวจ Mammogram ในผู้ที่ได้รับการประเมินว่ามีความเสี่ยงสูง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ประชุมเพื่อหารือและเสริมสร้างนโยบาย

นอกจากนี้ ยังมีบูธให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เป็นต้นนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้จัดขึ้นภายใต้สโลแกน สวย เริด เชิด สู้มะเร็ง หรือ Women Power No Cancer

 

logoline