ชีวิตดีสังคมดี

'อย.' การันตี 'อาหารทะเล' นำเข้าจาก 'ญี่ปุ่น' ไม่มีสารปนเปื้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานอาหารและยา ตรวสอบ 'อาหารทะเล' นำเข้าจาก 'ญี่ปุ่น' ไม่พบสารปนเปื้อนผู้บริโภควางใจได้ หากพบความผิดปก แจ้งได้ที่ 'อย.'

ผลตรวจวิเคราะห์อาหารทะเลจากประเทศญี่ปุ่น ไม่พบปริมาณกัมมันตรังสีเกินเกณฑ์มาตรฐาน และเฝ้าระวังติดตามข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเข้มงวด ไม่ให้อาหารทะเลปนเปื้อนกัมมันตรังสี เล็ดลอดเข้ามาในประเทศ ขอให้ผู้บริโภควางใจ

 

เภสัชกร เลิศชาย  เลิศวุฒิ รองเลขาธิการ อย.

 

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า ได้เก็บตัวอย่างอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่นที่มีความเสี่ยงไปแล้ว 75 ตัวอย่าง เช่น ปลาหมึก หอย ปู เป็นต้น ส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณสารปนเปื้อน กัมมันตรังสี ซีเซียม-134 (Cs-134) และซีเซียม-137 (Cs-137)

 

ผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารทั้งหมด 42 ตัวอย่าง ไม่พบปริมาณกัมมันตรังสีเกินเกณฑ์มาตรฐานตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และอีก 33 ตัวอย่าง ยังอยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ โดย อย. ได้กักสินค้าระหว่างตรวจวิเคราะห์  

นับตั้งแต่ได้รับข้อมูลการปล่อยน้ำซึ่งมีสารปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะลงสู่ทะเล เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 สำนักงานอาหารและยา หรือ อย. มีมาตรการเฝ้าระวังและตรวจสอบการนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศญี่ปุ่นอย่างเข้มงวด

 

โดยร่วมกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อตรวจสอบอาหารทะเลนำเข้าอย่างเข้มงวด เนื่องจากซีเซียมเป็นสารกัมมันตรังสีหลักที่ปล่อยจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สู่สิ่งแวดล้อม หากตรวจพบสารกัมมันตรังสีจะทำลายสินค้าและระงับการนำเข้าทันที

 

จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและวางใจในการดำเนินงานของ อย. ซึ่งมีการเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลทั้งจากในและต่างประเทศอย่างเข้มงวดเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย

อนึ่ง หาก อย. พบผลิตภัณฑ์อาหารใดที่มีสารปนเปื้อนเป็นอันตราย จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนทราบทันที และหากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์อาหารใดสงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ