ชีวิตดีสังคมดี

สรุปชัด 'เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อของออนไลน์' ได้หรือไม่ เคาะซื้ออะไรได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปชัด เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อของออนไลน์ ได้หรือไม่ เช็กเงื่อนไขแบบชัดๆ แล้วเงินดิจิทัล 10,000 ซื้ออะไรได้บ้าง

สำหรับนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังคงมีความเคลื่อนไหวออกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ารัฐบาลจะดำเนินการแจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท แน่นอน แต่เงื่อนไข รูปแบบการใช้จ่ายจะต้องมีการสรุปอีกครั้ง ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่า เงื่อนไข รูปแบบ การซื้อสินค้าจากกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นเป็นอย่างไร "เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อของออนไลน์" ได้หรือไม่ หรือ เงินดิจิทัล 10,000 แลกเงินสดได้ไหม คมชัดลึกสรุปไว้ดังนี้

"เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อของออนไลน์" ได้หรือไม่

โดยล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่า  เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีการจำกัดการซื้อสินค้าประเทศออนไลน์ และสินค้าเกี่ยวกับอบายมุข เพื่อไม่ได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค  และจำกัดระยะเวลาการใช้ 6 เดือน

เงินดิจิทัล 10,000 ซื้ออะไรได้บ้าง

 

เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีเงื่อนไขเบื้องต้นคือ จะต้องจับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น อาหาร, น้ำดื่ม, ยารักษาโรค, เครื่องมือทำกิน ฯลฯ ณ ร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตรจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน หรือกรณีที่บ้านอยู่ในพื้นที่ห่างไกลรัศมีอาจขยายเพิ่มเป็น 20 กิโลเมตร "เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อของออนไลน์" ไม่ได้

 

 

เงินดิจิทัล 10,000 แลกเงินสดได้ไหม

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ รวมไปถึงไม่สามารถแลกหรือเบิกถอนเป็นเงินสดได้เช่นกัน การใช้จ่ายจะสามารถทำผ่านร้านค้าที่ลงทะเบียนรับชำระดิจิทัลไว้เท่านั้น สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีแอปพลิเคชัน สามารถใช้บัตรประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัวในการชำระได้ คล้ายกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบั

 

 

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าล่าสุดสำหรับการแจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการใช้ เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีการขยายพื้นที่จากรัศมี 4 กิโลเมตร ไปเป็นอำเภอหรือจังหวัดหรือไม่ ว่า ตนเพิ่งกลับจากภารกิจต่างประเทศ เดี๋ยวคงมีการรายงานมา แต่ยอมรับมีข้อเป็นห่วงที่ประชาชนกังวล ก็ต้องนำพิจารณา

 

ส่วนจะปรับรัศมีตามที่ประชาชนร้องขอให้ขยายไปในอำเภอหรือจังหวัด นั้น นายเศรษฐา ว่า หากจะปรับเป็นจังหวัดจะกระจุกตัวอยู่เพียงในอำเภอเมือง อยากให้อำเภอที่ทรุกันดารมีโอกาสได้แจ้งเกิดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ ขออย่ากังวล พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เคยกังวลกับโครงการนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ