ชีวิตดีสังคมดี

5 ทักษะ ต่อยอด 'อาชีพอนาคต' ดันเด็กไทยใช้สื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 5 ทักษะจำเป็น ต่อยอด 'อาชีพอนาคต' ดันเด็กไทยใช้สื่อออนไลน์แบบสร้างสรรค์ แปลงเป็นอาชีพ และสร้างรายได้ในอนาคต

การส่งเสริมให้เยาวชนไทย สามารถนำนวัตกรรมสื่อออนไลน์ มาต่อยอดในอาชีพถือว่าเป็นสกีลสำคัญ ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดังนั้นนำเสนอผลการวิจัยเกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อของเด็กและเยาวชนสู่สาธารณะ จึงมีความสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนโดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อของเด็กและเยาวชนสู่ "อาชีพอนาคต"  ต่อไป ทั้งนี้สมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (สสดย.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และภาคีเครือข่าย จัดงานเสวนาเรื่องนวัตกรรมสื่อสู่ "อาชีพอนาคต"   เพื่อนำเสนอผลการวิจัยร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขับเคลื่อนการสร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อของเด็กและเยาวชนไทย

รศ.จุมพล รอดคำดี ประธานที่ปรึกษา สสดย. และประธานเครือข่ายเสริมสร้างอินเทอร์เน็ตปลอดภัยประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สื่อออนไลน์มีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งเนื้อหาสำหรับการเรียนรู้ และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม การหาแนวทางเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์โดยการค้นคว้าหาความรู้อย่างเป็นระบบจึงเป็นเรื่องจำเป็น  สสดย. จึงได้ริเริ่มออกแบบงานวิจัยเพื่อหาคำตอบว่า แนวทางในการสร้างนวัตกรรมผ่านสื่อสู่ความเป็น "อาชีพอนาคต"   เป็นอย่างไร และควรมีข้อเสนอเชิงนโยบายต่อภาคส่วนต่างๆ อย่างไรบ้าง ในการสนับสนุนส่งเสริมเพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย หันมาใช้สื่อในทางสร้างสรรค์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างโอกาสใหม่ๆ ในอนาคต 

  • ทักษะจำเป็นแห่งโลกนวัตกรรมต่อยอดสู่ "อาชีพอนาคต"  

 

ด้าน ดร.ธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะเอนก นายกสมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน และหัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า ผลการวิจัยเรื่อง แนวทางการสร้างนวัตกรรมสื่อสู่ความเป็น "อาชีพอนาคต"  ของ สสดย. พบว่า ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ครอบครัว และภาคประชาสังคม  ควรร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนหันมาใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างนวัตกรรมสื่อ หรือ Media Innovation ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากเทคโนโลยีการสื่อสารที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง  โดยรูปแบบที่ควรริเริ่มไปพร้อมๆ กันในการสร้างนวัตกรรมสื่ออยู่ความเป็นอาชีพ ได้แก่ การสำรวจสถานการณ์การใช้สื่อและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การพัฒนานวัตกรรมสื่อ การใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมสื่อ การหารายได้ในเชิงธุรกิจ และการพัฒนาต่อยอดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม  

 

การสร้างนวัตกรรมสื่อของคนรุ่นใหม่นี้ จึงนับเป็นการนำศักยภาพของการสร้างคุณค่าในตนเองของเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ และสร้างการยอมรับให้เกิดขึ้นในชุมชนของตนเองและที่สำคัญ คือ สามารถนำนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมานำไปใช้ประโยชน์ และสร้าง "อาชีพอนาคต"  โดยพบว่า ทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับการเป็นนวัตกรในโลกแห่งอนาคต เช่น การมีความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม การยอมรับความเปลี่ยนแปลง การจัดการข้อมูล การคิดวิเคราะห์ ความเข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทักษะทางด้านเทคโนโลยี และทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคล เป็นต้น  

 

  • ส่งเสริมเด็กหารายได้จากนวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ 

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า กระทรวง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน เห็นความสำคัญของการใช้สื่อของเด็กและเยาวชนไทย ที่ต้องการลดโอกาสในการเกิดปัญหาการใช้สื่อในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น สื่อที่กระตุ้นพฤติกรรมรุนแรง พนันออนไลน์ สื่อลามกอนาจาร และการหลากลวงเด็กไปแสวงประโยชน์ทางเพศ เป็นต้น ดังนั้น การร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ในการแสวงหาแนวทางเพื่อสร้างนวัตกรรมสื่อสู่ความเป็นอาชีพให้แก่คนรุ่นใหม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องมีการระดมทรัพยากรทุกด้าน เพื่อช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าในตนเอง สร้างการยอมรับ และสามารถนำนวัตกรรมสื่อที่ตนเองสร้างขึ้นมาหารายได้เพื่อยกระดับสถานะความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตโดยรวมของสมาชิกในครอบครัวได้

 

 

 

  • วอนภาครัฐเปิดเวทีสร้างโอกาสให้เด็กทดลองแนวคิดต่อยอด "อาชีพอนาคต"  

นางสาวปริณ จุลนวล นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ได้กล่าวในเวทีเสวนาว่า เยาวชนควรหมั่นพัฒนา ใฝ่หาความรู้และฝึกฝนตนเองให้เป็นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณภาพ ผลสำเร็จจะสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้เมื่อนวัตกรรมนั้นได้รับการขยายผลในเชิงพาณิชย์ได้ อีกทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสถาบันการศึกษา สร้างองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมและข้อมูลทางการตลาด พร้อมทั้งร่วมกับทุกภาคส่วนเปิดเวทีเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้แก่เด็กและเยาวชน ได้ทดลองพัฒนาแนวคิดเชิงนวัตกรรม อันจะนำไปสู่การขยายผลในเชิงธุรกิจได้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ