ชีวิตดีสังคมดี

มัดรวม 50 ผลงานวิจัยเกษตรยุคโลกร้อน พืชผลปลอดภัย เกษตรกรรอด ประเทศก้าวหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมวิชาการเกษตร" ยกผลงานวิจัยด้านการเกษตรกว่า 50 ผลงานเด่นมาไว้ใน "นิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และการก้าวไปในทศวรรษที่ 6" มีเมล็ดพันธุ์ใหม่ๆ ให้เกษตรกรต่อยอดพืชเศรษฐกิจ เดินหน้าเกษตรบนความท้าทายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร บอกว่า ตลอดระยะเวลา 5 ทศวรรษ หรือ 50 ปีที่มีชื่อ "กรมวิชาการเกษตร" แต่จริงๆ มีการทำงานมากกว่าร้อยปีมาแล้ว เนื่องในโอกาสที่ "กรมวิชาการเกษตร" ได้สถาปนาครบรอบ 50 ปี เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 จึงได้จัดนิทรรศการ "5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6"

 

 

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร แถลงข่าวจัดงานนิทรรศการ "5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และการก้าวไปในทศวรรษที่ 6" เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2566

นิทรรศการนี้ จะถ่ายทอดภารกิจ ทิศทางการทำงานในอนาคต และนำเสนอผลงานตลอด 50 ปีที่ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืช เครื่องจักรกล รวมถึงเทคโนโลยีทางการเกษตร ในบริบทโลกที่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องความต้องการอาหารปลอดภัย 100% จากผลกระทบจากโรคระบาดทั้งคนและสัตว์ 

 

 

 

ผลงานวิจัยเกษตรบางส่วนที่จะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ "5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และการก้าวไปในทศวรรษที่ 6"

 

"หลังจากนี้ต้องมองถึงบริบทที่เปลี่ยนไป ทั่วโลกอาจจะตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน โดยการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษี แต่เป็นเรื่องของก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนเครดิต ซึ่ง "กรมวิชาการเกษตร" ได้ร่วมกับองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนไปพอสมควร โดยเฉพาะการจัดทำข้อมูลฐานของประเทศในการจัดเก็บการปลดปล่อยคาร์บอนในพืชเศรษฐกิจ เช่น อ้อย ปาล์ม มัน ยาง"  "นายระพีภัทร์ " ระบุ

 

 

 

สำหรับ 50 ผลงานที่จะนำออกจัดแสดงสู่สายตาประชาชน ล้วนช่วยให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นส่วนช่วยให้ภาคการเกษตรไทยได้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมากมาย รวมถึงการวางมาตรการการแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของประเทศ

 

 

 

ผลงานวิจัยเกษตร

 

 

 

"เราจะแนะนำเกษตรกรและประชาชน ตั้งแต่การปลูกพืชที่เหมาะสมในช่วงที่มีภาวะภัยแล้ง การเตรียมรับมือของภาคเอกชน การผลิตพืชในสังคมคาร์บอนต่ำให้เป็นที่ยอมรับ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชน" "นายระพีภัทร์ " กล่าว

 

 

 

 

งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค. 2566 ที่ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถ.สุขุมวิท กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.30 น. โดยได้รับเกียรติจาก "น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการเปิดงาน ในเวลา 13.30 น. 

 

 

 

ส่วนเวลา 14.30 น. จะมีเวทีเสวนาทางการเกษตร เรื่อง "ความมั่นคง ทางอาหารและการเกษตร ภายใต้ปรากฎการณ์เอลนีโญ" และวันที่ 20 เวลา 14.30 น. จะมีเวทีเสวนาหัวข้อ "การส่งออกผลไม้ไทยแสนล้านสู่ตลาดโลก" มีการแนะนำเงื่อนไขการส่งออก และเทรนด์ตลาดโลก ที่จะมีนายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย นักวิชาการอิสระ และนายระพีภัทร์ ร่วมวงเสวนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ