ชีวิตดีสังคมดี

'ประกันสังคม' ปรับปรุงสิทธิใหม่ สยบข่าว กองทุนประกันสังคมล้มละลาย อีก 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประกันสังคม' ปรับปรุงสิทธิใหม่ สยบข่าว กองทุนประกันสังคมล้มละลาย อีก 30 ปี ผู้ประกันตนสามารถนำเงินชราภาพออกมาให้ได้ก่อน 3 กรณี อวดเงินสะสมมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท

ภายหลังจากที่มีการอภิปรายถึงความมั่นคงของกองทุน "ประกันสังคม" เมื่อเดือนที่ผ่านมาของ สส. ในสภา รวมถึงความเห็นของนักวิชาการที่ออกมาระบุถึงการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม ที่อยู่ในภาวะความเสี่ยงใกล้ล้มละลายในอีก 30 ปี ข้างหน้า  ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงาน "ประกันสังคม" ได้ออกมาชี้แจงถึงการนำเงินไปลงทุน และการบริหารจัดการเงินของผู้ประกันตน และยืนยันว่าจะบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้กองทุนประกันสังคมเสี่ยงล้มละลาย 

กระแสการล้มละลายของกองทุน "ประกันสังคม" สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ ผู้ประกันตน ในระบบอย่างมาก ล่าสุด  น.ส.ทิพานัน  ศิริชนะ  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า  กรณีมีข่าวปลอมแพร่ระบาดในช่วงเวลานี้เกี่ยวกับ กองทุนประกันสังคม โดยอ้างว่ากองทุนดังกล่าวเสี่ยงล้มละลายภายใน 30 ปี เนื่องจากค้างจ่าย 70,000 บาทนั้น เรื่องนี้สำนักงาน "ประกันสังคม" กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง กองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพมั่นคง สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง และเพียงพอ

 

 

ทั้งยังมีการบริหารสภาพคล่องโดยใช้กลยุทธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการถือครองหลักทรัพย์ในระยะยาว เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่กองทุน ซึ่งปัจจุบันกองทุนประกันสังคมมีเงินสะสม 2.3 ล้านล้านบาท และสถานะของกองทุนมีเม็ดเงินที่เพียงพอสำหรับการจ่ายสิทธิประโยชน์ในทุกกรณี ไม่ได้เสี่ยงล้มละลายหรือค้างจ่ายแต่อย่างใด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงาน "ประกันสังคม"  สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.sso.go.th  หรือโทรสายด่วน 1506  ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญและห่วงใยผู้ประกันตนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ ใช้เงินกองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์ ตอบสนองผู้ประกันตน ทั้งยังได้ปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน

 

 

โดยมติครม.วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ได้อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน 3 รูปแบบ ‘ขอเลือก ขอคืน และขอกู้’ ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่นๆ เช่น เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้จากการทุพพลภาพ เพิ่มการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตร และขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิมอายุ 60 ปีบริบูรณ์ เป็น 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อพัฒนาระบบ "ประกันสังคม" ให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ตอบโจทย์ของทุกกลุ่ม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกันตนให้ดีขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ