ชีวิตดีสังคมดี

ยกรวมกว่า 1,000 ผลงานวิจัยมาไว้กลางกรุงฯ กับ "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยกว่า 1,000 ผลงานจะถูกยกมารวมไว้ที่ "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566" หุ่นยนต์ล้างแผงโซล่าร์เซลล์ เปลี่ยนขยะเป็นกราฟินมูลค่าสูง ใช้งานได้จริง เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

"ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง"  ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) บอกว่า "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566" ( Thailand Research Expo 2023) ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 18 มีเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศกว่า 140 หน่วยงานร่วมนำผลงานวิจัยกว่า 1,000   ผลงานมาจัดแสดง เน้นผลงานใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อก้าวสู่เป้าหมายในการพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ 

 

 

 

ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง  ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และนายพิพัฒน์  อภิรักษ์ธนากร ดารานักแสดง รับหน้าที่ ทูตวิจัย  ปี 2566

ยกตัวอย่างผลงานในงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566" ที่น่าสนใจ เช่น หุ่นยนต์ล้างแผงโซล่าร์เซลล์ เปลี่ยนขยะเป็นกราฟินมูลค่าสูง โครงการฟื้นฟูและต่อยอดผ้าลายอย่าง เอกลักษณ์ อยุธยา "จุฬาพัสตร์" สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน เครื่องวัดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในลมหายใจพร้อมการตอบสนองด้วยเสียง การใช้ประโยชน์จากโปรตีนจิ้งหรีดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟังก์ชั่นนอลฟู้ด สูตรโปรตีนสูงไขมันต่ำ และนวัตกรรมเซลล์เคมีไฟฟ้าขั้นสูงสำหรับบำบัดน้ำในระบบเลี้ยงปลาที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นต้น 

 

 

 

หุ่นยนต์ล้างแผงโซล่าร์เซลล์

 เปลี่ยนขยะเป็นกราฟินมูลค่าสูง

 

 

 

โครงการฟื้นฟูและต่อยอดผ้าลายอย่าง เอกลักษณ์ อยุธยา "จุฬาพัสตร์" สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

 

 

 

ภายในงานยังมีการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "วิศวกรสังคมและนวัตกรสังคม เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน" โดย "พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ" องคมนตรี  "แก่นการพัฒนาประเทศบนพื้นฐาน SEP for SDGs" โดย "ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล" กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา  และ หัวข้อ "บทบาทของการวิจัยและนวัตกรรมต่อขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศไทย"  โดย "ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล" ปลัดกระทรวง อว.

 

  


นอกจากนี้ "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566" ยังมีนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งการวิจัยไทย" และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่องานวิจัยไทย   และการนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยจากหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัย

 

 

 

และปีนี้ วช.ได้เปิดตัว "นายพิพัฒน์  อภิรักษ์ธนากร" ดารานักแสดง รับหน้าที่ ทูตวิจัย "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ" ซึ่งจะเป็นตัวแทนพลังคนรุ่นใหม่ในการสื่อสารงานวิจัยให้กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

"มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ส.ค. 2566 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.researchexpo.nrct.go.th

 

 

 

ผลงานวิจัยที่จะถูกนำไปจัดแสดงใน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ