ชีวิตดีสังคมดี

ตั้งรับ 'น้ำท่วม' ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชัชชาติ ระบุฝนยังมีความเสี่ยงท่วมซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เตรียมตั้งรับ 'น้ำท่วม' ในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังคืนศุกร์ท่วมขังหลายพื้นที่ ชัชชาติ ระบุสถานการณ์ฝนยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมซ้ำได้อีก

หลังจากที่คืนวันศุกร์ต่อเนื่องจากเช้าวันเสาร์เกิดฝนตกหนัก และตกแช่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นเวลานานทำให้เกิด "น้ำท่วม" หลายจุด และต้องใช้เวลานานในการระบาด สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนคนกรุงเทพค่อนข้างมาก ล่าสุด   นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการดูแลสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากเหตุการณ์รถยนต์ตกคูน้ำที่กำลังมีการก่อสร้างเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า  

 

 

ต้องเรียนว่าถนนในกรุงเทพฯ หลายเส้นทาง อยู่ภายใต้การดูแลของกรมทางหลวง เช่น แจ้งวัฒนะ รามอินทรา สุวินทวงศ์ วิภาวดีรังสิต พระราม 2  กรณีถนนวิภาวดีกำลังมีการก่อสร้างคูน้ำ เมื่อเกิดน้ำท่วมขังในระดับเดียวกับคูน้ำที่กำลังก่อสร้าง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าตรงไหนเป็นคูน้ำ ตรงไหนเป็นถนน จากการไปดูจุดเกิดเหตุที่ซอยวิภาวดี 28 พบว่าเป็นจุดเลี้ยวไม่มีแบริเออร์ (barrier) กั้นบอกแนว เมื่อน้ำท่วมเสมอกันทำให้คนขับรถมองไม่เห็นแนวคูน้ำ จึงต้องกำชับให้ดูทุกจุดทั้งสองฝั่งตั้งแต่ลาดพร้าวไปถึงดินแดง กทม.แจ้งให้ผู้รับเหมามาดำเนินการติดตั้งโดยขออนุญาตเอกชนก่อนเพราะเป็นถนนส่วนบุคคล เน้นจุดที่มีความเสี่ยง "น้ำท่วม" มากและสังเกตได้ยากหากเกิด "น้ำท่วม" รวมทั้งมีการติดไฟแจ้งเตือนเพิ่มเติม ทั้งนี้การดำเนินการเพื่อความปลอดภัยต้องมีค่าใช้จ่ายแต่จะรวมในค่าก่อสร้างอยู่แล้ว จึงต้องขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง และที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร

“บางทีเรารู้สึกว่าถนนกรมทางหลวงเหมือนอยู่นอกความรับผิดชอบของกทม. แต่เราก็เหมือนเป็นเจ้าของบ้านที่ต้องทำหน้าที่เป็นคนตรวจให้กับประชาชน เพราะจริง ๆ แล้ว กทม.ต้องดูทุกพื้นที่อยู่แล้ว สำนักการโยธา และฝ่ายโยธาเขตต่าง ๆ คงต้องทำหน้าที่เชิงรุกให้มากขึ้น อาจจะมีคนหาว่าล้อมคอก แต่ก็ต้องพยายามทำเพื่อให้ปลอดภัยมากขึ้น” 

 

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า  เรื่องการบริหารจัดการน้ำ ทุกคนก็ทำเต็มที่ อย่างวันที่ฝนตกเมื่อคืนวันศุกร์เช้าวันเสาร์ ได้เข้าไปที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ก็เจอผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำประจำอยู่ที่ศูนย์ฯ แล้ว แต่ยังมีมิติหนึ่งที่เรายังต้องปรับปรุงคือการดูแลประชาชนในช่วงเวลาที่มีฝนตก "น้ำท่วม" กลางคืน ก็ได้สั่งการหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการระบายน้ำ ต้องออกมาดูแลประชาชนด้วย เช่น เทศกิจที่คอยดูแลการจราจร กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ซึ่งมีหน่วยซ่อมรถ ต้องออกมาประจำจุดที่น้ำท่วมหนัก ดูแลรถเสีย หรือรถเทศกิจ รถกระบะที่ใช้รับคน ต้องออกมาดูแล เพราะประชาชนหลายคนยังกลับบ้านไม่ได้ อาจจะไม่มีรถแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องออกมาเสริมตรงนี้ด้วย เพื่อให้ประชาชนกลับบ้านให้ได้ ทั้งนี้ ในวันเสาร์ช่วงเช้าก็ได้มีรถเทศกิจออกบริการตามถนนรัชดาฯ และตามซอยต่าง ๆ ที่น้ำท่วมขัง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ย้ำทุกหน่วยงานไป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

ส่วนสภาพฝนช่วงนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่ เพราะว่ามีร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ และเป็นฝนที่เคลื่อนตัวช้า ต่างจากฝนที่มาจากมรสุมที่ผ่านไปเร็วตามลมพัด จะเห็นว่าอย่างเมื่อคืนวันศุกร์ผ่านมาฝนตกแช่ในพื้นที่นาน ทำให้บางจุดมีปริมาณฝนถึง 138 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าสูงมาก แถวลาดกระบังสูงถึง 100 มิลลิเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตามในการจัดการถือว่าทำได้ดีเพราะน้ำลงค่อนข้างเร็ว ซึ่งกทม.ทำงานหนักทุกคน แต่ตอนนี้อาจจะมีติดอยู่ในชุมชนย่อย ๆ และต้องระวังฝนต่อไป ข้อดีอย่างหนึ่งคือระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่สูงมาก

 

 

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งของการเกิด "น้ำท่วม" คือขยะอุดตัน จากการได้พูดคุยกับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่หน้างาน รถขยะกทม.จะเก็บขยะประมาณตี 1 หากมีฝนตกก่อนเวลาที่รถจะมาเก็บ จะทำให้ขยะที่วางรอไว้โดนฝนชะไปกีดขวางการระบายน้ำ ช่วงหน้าฝนนี้จึงต้องช่วยกันดูแลและขอความร่วมมือประชาชนพยายามนำขยะไว้ในบ้านก่อน จนใกล้ ๆ ถึงเวลาจัดเก็บแล้วจึงน้ำมาวางไว้ที่จุดรวม ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้จัดทำคอกเขียวเป็นที่รวบรวมขยะก่อนเจ้าหน้าที่จะมาเก็บ แต่ยังไม่เพียงพอ จึงมีถังขยะไปเพิ่มอีกประมาณ 10,000 ใบ ตามพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ