ชีวิตดีสังคมดี

'ประกันสังคม' โดนอัดบริหารกองทุนล้มเหลวเสี่ยงล้มละลายในอีก 30 ปีข้างหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงาน 'ประกันสังคม' โดน สส. อัดยับบริหารกองทุนล้มเหลวทำหนี้สูญหลายร้อยล้าน เสี่ยงล้มละลายในอีก 30 ปี ปล่อยให้รัฐบาลเอาเงินไปใช้จนเป็นหนี้กว่า 7 หมื่นล้านบาท

ในการจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (20 ก.ค. 2566) ในวาระกาาพิจารณารับทราบรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงาน "ประกันสังคม"  สส. จากหลายพรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ได้มีการอภิปรายตั้งข้อสงสัยถึงการปล่อยให้นักการเมืองเข้ามามีส่วนในการบริการจัดการกองทุน "ประกันสังคม"  รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการเลือกหุ้น การจัดสรรพอร์ตการลงทุน และคุณสมบัติของผู้บริหารกองทุนที่เข้ามาดูแลกองทุน

 

 

นอกจากนี้ในการอภิปรายยังข้อสังเกตว่าถ้ายังไม่มีการแก้ไขปัญหาในอีก 30 ปีข้างหน้ากองทุนฯ อาจถึงขั้นล้มละลายเนื่องจากปัญหาหนี้ค้างจ่าย

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน สำนักงาน "ประกันสังคม" หักอยู่เดือนละ 5% สูงสุด 750 บาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างสร้างหากเทียบกับค่าแรงของแรงงานไทยในปัจจุบัน แต่หาก ประกันสังคม สร้างความเชื่อมันว่าจะบริหารเงินอย่างโปร่งใสและตรวจสอยสอบ ผู้ประกันตนก็ยินดีจะให้หักเพิ่มตามที่มีประกาศออกมาว่าจะปรับอัตราใหม่ในประมาณต้นปี 2567

ในการประชุมสภายังแนะนำให้กองทุน "ประกันสังคม" ปรับพอร์ตการลงทุน จากเดิมลงทุนในความเสี่ยงต่ำไม่เกิน 60% และความเสี่ยงสูงไม่เกิน 40% ซึ่งจะทำให้ "ประกันสังคม" มีกำไรปี 2562-2564 อยู่ที่ 3.36% เฉลี่ยปีละ 1.66% ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับกองทุนอื่น ขณะที่รายจ่ายอยู่ที่ 2.16% ต่อปี ในการอภิปรายได้มีการแนะนำให้ปรับพอร์ตสัดส่วนการลงทุนโดยเน้นที่ความเสี่ยงสูงเพิ่มขึ้น

 

 

เนื่องจากการบริหารขณะนี้ สำนักงานประกันสังคมปล่อยให้เกิดหนี้สูญทุกปีโดยที่ไม่แก้ไขเชิงรุก เช่น ปี 2563 เกิดหนี้สูญ 37 ล้าน หนี้กำลังจะสูญ 450 ล้าน  โดยปี 2564  หนี้สูญ 80 ล้านบาท หนี้กำลังจะสูญ 281 ล้านบาท

 

 

ในการอภิปรายจึง เรียกร้องให้ปรับการใช้เงินเพื่อสร้างความมั่นคง สร้างหลักประกันให้สมกับความไว้วางใจที่ภาคแรงงานและภาคเอกชนมีให้กับภาครัฐ

 

 

เอกสารรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม นับว่ากองทุนที่ใหญ่ที่สุดของพี่น้องคนทำงาน มีเงินมากกว่า 2 ล้านล้านบาท ส่วนสมทบของรัฐบาลยังคงติดหนี้กองทุนรวม 7 หมื่นล้าน และกระทรวงแรงงานขณะนี้ได้นำเงินประกันสังคมออกมาใช้เกินแสนล้านบาทไปแล้ว ที่สำคัญบอร์ดประกันสังคมชุดนี้ถูกแต่งตั้งโดย คสช.

 

'ประกันสังคม' โดนอัดบริหารกองทุนล้มเหลวเสี่ยงล้มละลายในอีก 30 ปีข้างหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ