ชีวิตดีสังคมดี

ชวน ‘คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ’ ฉีด 'วัคซีนไข้หวัดใหญ่' ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน ‘คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ’ ฉีด 'วัคซีนไข้หวัดใหญ่' ฟรี โรคไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา แพร่ระบาดในฤดูฝนและฤดูหนาว คนทั่วไปมีอาการไม่มาก ส่วนใหญ่หายได้เอง แต่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอาจมีอาการป่วยที่รุนแรง มีภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตได้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้การฉีด "วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่" ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกลุ่มเสี่ยง สปสช. จึงดำเนินการร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยบริการทั่วประเทศ เป็นประจำทุกปี เพื่อดูแลประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ที่มีความเสี่ยงเจ็บป่วย หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงหากติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นี้ ให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันฯ โดยเป็นสิทธิประโยชน์ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เป็นประจำทุกปี 
 

ปี 2566 สปสช. ยังเดินหน้าสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ต่อเนื่อง เป็นวัคซีนสายพันธุ์ซีกโลกใต้ตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก มีประสิทธิผลป้องกันและเสริมภูมิคุ้มกันจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้เป็นสิทธิประโยชน์ที่ให้บริการประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้แก่ 

 

  1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 
  2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 
  3. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจหลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 
  4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 
  5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 
  6. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 
  7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทั้งนี้กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี 
     

 

ชวน คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ ฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า จากกรณีท้วงติงข้อกฎหมาย พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ในบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ครอบคลุมดูแลคนไทยทุกคน ทำให้ต้องมีการตีความกฎหมายเพื่อความชัดเจน ทำให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับคนไทยไม่ใช่สิทธิบัตรทอง ต้องชะลอไปก่อน แต่จากการหาทางออกร่วมกัน ทำให้วันนี้คนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกคนทุกสิทธิการรักษาพยาบาล เข้าการฉีดวัคซีนได้แล้ว ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง 
    

ติดต่อขอ "ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่" ได้ที่ หน่วยบริการในระบบ "บัตรทองทุก"แห่ง ดูรายชื่อหน่วยบริการเข้าร่วมที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก "สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค" 
    

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีแอปฯ เป๋าตัง จะมีการแจ้งเตือนรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยในกรุงเทพฯ สามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนฯ ผ่าน "กระเป๋าสุขภาพ" บนแอปฯ เป๋าตัง ได้ ส่วนผู้ไม่สะดวกจองผ่านแอปฯ เป๋าตัง ให้โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 ได้เช่นกัน
    

ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัด โทรหน่วยบริการขอนัดล่วงหน้าได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละหน่วยบริการ กรุณาติดต่อสอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการได้โดยตรง
    

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1.สายด่วน สปสช. 13302.ช่องทางออนไลน์ ได้แก่ ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso, Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพ และ ไลน์ Traffy พิมพ์ไลน์ไอดี @traffyfondue

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ