ชีวิตดีสังคมดี

เปิดเทคโนโลยีไททัน 'เรือชมไททานิค' หายลึกลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรือชมไททานิค" หายไปอย่างลึกลับตั้งแต่วันจันทร์ (19 มิ.ย. 2566) ผ่านไปเกือบ 3 วันยังไร้วี่แวว วันนี้ "คมชัดลึก" ได้รวบรวมข้อมูลเรือไททัน หรือ "เรือชมไททานิค" หลังจากอ่านแล้วหลายคนอาจประเมินการรอดชีวิตของ 5 คนได้เลย

ก่อนนักท่องเที่ยวจะลง "เรือชมไททานิค" ต้องเซ็นเอกสารยินยอมก่อนการเดินทาง เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ พิการ เสียสุขภาพจิต หรือเสียชีวิตได้ เมื่อเข้าไปภายใน "เรือชมไททานิค" จะถูกล็อกจากด้านนอกด้วยน็อตนับ 10 ตัวหมายความว่า แม้เรือลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ คนที่อยู่ข้างในก็ไม่สามารถเปิดประตูออกมารับอากาศเองได้ และเรือลำนี้ควบคุมด้วยเทคโนโลยี "playstation Controller" แบบที่ใช้เล่นเกม แต่นั้นอาจไม่น่าเป็นห่วงเท่าไม่มี GPS 

เรือไททัน

 

 

 

การติดต่อสื่อสารใช้เทคโนโลยีของบริษัทที่มี CEO คือ "อีลอน มัส" เจ้าพ่อเทคโนโลยีระดับโลก ผู้คิดค้นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลก แต่จะสื่อสารได้เมื่ออยู่บนผิวน้ำเท่านั้น ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เชื่อมต่อกับระบบส่งข้อความพิเศษนี้ได้เลย หมายความว่าเรือ "เรือชมไททานิค" ยังไม่สามารถพาตัวเองขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำได้ 

เมื่อประมาณปี 2018 "เรือชมไททานิค" พานักท่องเที่ยวดำลงไปชมซากไททานิค แต่สัญญาณขาดหายไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง ผู้โดยสารหนึ่งในนั้นคือ นักข่าว แต่สัญญาณก็กลับมาปกติ 

 

 

 

ด้านหน้าหัวเรือ จุดชมซากเรือไททานิค

 

 

 

จุดชมซากเรือไททานิค

 

 

 

การชมซากเรือไททานิค ผ่าน "เรือชมไททานิค" จะมองผ่านกระจกเพียงด้านเดียวที่หัวเรือ หรือมองผ่านการมอนิเตอร์ เนื่องจากต้องดำลงไปลึกเกือบ 4,000 เมตร 

 

 

 

ทดลองเปรียบเทียบขนาดระหว่างเรือไททันกับเรือไททานิค

 

 


มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง "เรือชมไททานิค" กับไททานิค จะเห็นว่า "เรือชมไททานิค" มีขนาดเล็กมาก เป็นไปได้ที่จะเข้าไปติดในเรือไททานิค ประเด็น คือ แม้แต่เรือดำน้ำของทหารก็สามารถดำลึกลงไปได้แค่ 800 เมตรในขณะที่ซากเรือไททานิคอยู่ที่ประมาณ 3,800 ถึง 4,000 เมตร หมายความว่า "เรือชมไททานิค" ไม่มีแผนสำรองฉุกเฉิน

 

 

 

ซากเรือไททานิค

 

 

 

ถ้าเป็นไปตามข้อสันนิษฐานที่ว่า "เรือชมไททานิค" เข้าไปติดในซากไททานิคก็เป็นงานยากมากๆ เพราะไม่มีใครที่จะลงไปได้ลึกขนาดนั้น 

 

 

 

นอกเหนือจากเรื่องที่เป็นประเด็นหลักหลายคนก็ยังเป็นห่วงว่า ระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบทำความร้อนในตัวเครื่องยังทำงานอยู่ไหม ก็มีเรื่องของความหนาวเย็นเข้ามาเกี่ยวข้องเพราะว่า อุณหภูมิที่ก้นมหาสมุทรเป็นเลขตัวเดียว ประมาณ 2-4 องศา  

 

 

 

สำหรับ "เรือชมไททานิค" สามารถนั่งได้ 5 คน ทุกคนนั่งติดพื้นเรียงๆ กันไม่ได้สะดวกสบาย มีที่ให้ขยับตัวน้อยมาก

 

 

 

จุดที่เรือไททานิคอยู่ลึกลงไป 4,000 เมตร มีแค่ "เรือชมไททานิค" ลำเดียวที่ดำลงไปในความผิดปกติ ถ้ามีปัญหาเรือดำน้ำจะมีระบบตัวเองปรับขึ้นมาสู่เหนือผิวน้ำ เพื่อที่จะสามารถส่งสัญญาณติดต่อได้ แต่ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่บนผิวน้ำ ในกรณีที่ "เรือชมไททานิค" ไม่กลับขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีเรือกู้ภัยเทียบกับไททันได้สำเร็จ 

 

 

 

Stockton Rush และเป็นหนึ่งในผู้สูญหายไปกับเรือของเขาเอง (ซ้าย)

 

 

 

การชมซากเรือไททานิค คือ บริการนำเที่ยวของ Oceangate Expeditions บริษัทเอกชนที่ตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยมี CEO ชื่อ "Stockton Rush" ภายในเรือดำน้ำมีออกซิเจนที่เพียงพอสำหรับ 5 คน และออกซิเจนสามารถอยู่ได้นานสุด 96 ชั่วโมง (4 วัน) สามารถหาซื้อได้กับ Oceangate Expeditions แต่ต้องสมัครเป็น Mission Specialist ก่อน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของทีมใต้น้ำก่อน

 

 


สำหรับราคา "เรือชมไททานิค" ชมซากเรือไททานิคนั้น 1 ใบราคา 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,700,000 บาท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ