ชีวิตดีสังคมดี

เทรนด์ตลาดงานปี 66 กับยุคสังคมเปลี่ยนแปลง อาชีพไหนบริษัทต้องการ เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทรนด์หางานทำ และความต้องการแรงงานปี 66 กับยุคความเปลี่ยนแปลงทางสังคม เปิด 5 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ พร้อมคุณสมบัติที่นายจ้างเห็นแล้วต้องเซ็นรับร่วมงานทันที "จ๊อบส์ ดีบี" เปิดข้อมูลไว้ที่นี่

"ดวงพร พรหมอ่อน" กรรมการผู้จัดการ JobsDB Thailand (จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์คมชัดลึกถึงทิศทาง "หางานทำ" และบริษัทต้องการผู้ร่วมงานแบบไหน ยุคหลังโควิด 19 คลี่คลาย ข้อมูลจาก "ดวงพร" สามารถสรุปได้ว่า "สังคมไทยเข้าสู่ยุคความเปลี่ยนแปลง"

ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ JobsDB Thailand (จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย)

 

 

 

"กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ ดีบี" ระบุว่า ครึ่งปีหลังคนส่วนใหญ่คน "หางานทำ" สะท้อนพฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์โควิด 19 ผู้สมัครมีความต้องการรูปแบบการเข้างาน สถานที่ทำงานที่ต้องการการทำงานแบบ "hybrid" และความยืดหยุ่นมากขึ้น

เทรนด์ "หางานทำ" ปี 2566 จากข้อมูลการประกาศหางานในปี 2565 พบว่า บนแพลตฟอร์มของ "JobsDB Thailand" ในปี 2565 สายงานที่มีการสมัครงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ งานด้านการขาย งานบริการลูกค้า งานพัฒนาธุรกิจ (14%) งานด้านการตลาด งานประชาสัมพันธ์ (12%) งานด้านธุรการ งานทรัพยากรบุคคล (11%) งานวิศวกรรม (10%) และงานไอที (6%)

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 


ประเภทธุรกิจที่ผู้สมัคร "หางานทำ" ให้ความสนใจ 5 อันดับ ดังนี้ ธุรกิจขายส่ง ธุรกิจขายปลีก, ธุรกิจขนส่ง, ธุรกิจไอที, ธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเลกทรอนิกส์, ธุรกิจการผลิต

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

ขณะที่ องค์กรที่รับสมัครงาน ได้ประกาศหางานมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ งานไอที (19%), งานขาย บริการลูกค้า งานพัฒนาธุรกิจ (19%), งานวิศวกรรม (14%), งานการตลาด งานประชาสัมพันธ์ (11.4%) และงานบัญชี (9%)

 

 

 

ทีมข่าวตั้งคำถามว่า บริษัทกำลังมองหาคนแบบไหนใน "ตลาดงาน" "กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ ดีบี" ตอบว่า จากการสำรวจล่าสุดในหัวข้อ "สิ่งที่ผู้สมัครอยากให้ผู้ประกอบการรู้ : อนาคตแห่งการจ้างงานและการสรรหาที่เปลี่ยนไป" โดย SEEK (ซีค) ร่วมกับ Boston Consulting Group (BCG) (บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด) และThe Network (เดอะ เน็ตเวิร์ค) จัดทำขึ้นพบว่า องค์กรในปัจจุบันมีมุมมองในการรับสมัครพนักงาน โดยการมองทักษะต่างๆ ประกอบกัน 

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 


ใครที่ "หางานทำ" สิ่งแรกต้องมี คือ ทักษะหรือประสบการณ์ตรงกับตำแหน่งที่เปิดรับ สอง คือ ต้องมีคุณสมบัติทางด้านทักษะทางด้านบุคคลและสังคม (Soft Skill) ด้วย เช่น การสื่อสาร การนำเสนอ การเจรจาต่อรอง หรือทักษะความเป็นผู้นำ รวมถึงเรื่องของทัศนคติทางวัฒนธรรม หรือความสามารถในการเข้ากับองค์กร หรือความสามารถในการเข้ากับองค์กร

 

 

 

"การที่ผู้สมัครงานมีแต่ความสามารถและมีประสบการณ์ตรงสายงานอย่างเดียวไม่เพียงพอแล้ว แต่ยังต้องมีการพัฒนาทักษะในการอยู่ร่วมกันในสังคมเพิ่มเติ่มขึ้น เรียกได้ว่าต้องเก่งงาน เก่งคน และ quot ไปควบคู่กัน" "กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ ดีบี" กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ