ชีวิตดีสังคมดี

(คลิป) นวัตกรรมตรวจไข้เลือดออกรู้ผล 15 นาที เปิดตัวที่แรกในเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดนวัตกรรมตรวจไข้เลือดออกรู้ผลภายใน 15 นาที ที่แรกในเอเชีย ใช้เวลาคิดค้น 3 ปี เพื่อค้นพบเชื้อโรคได้เร็ว ลดโอกาสเสียชีวิต

การตรวจหาเชื้อไข้เลือดออก ใช้กระบวนการเดียวกันกับพีซีอาร์ (Polymerase chain reaction-PCR) คือ เทคนิคการแพทย์ในการใช้ตรวจหาเชื้อก่อโรคต่างๆ ที่ต้องใช้เวลากว่าจะวิเคราะห์ผล ล่าสุดมีผู้คิดค้นนวัตกรรม "ชุดตรวจไข้เลือดออก" ที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสเดงกี ไวรัสที่แพร่โรคไข้เลือดออกทราบผลภายใน 15 นาที 

โคสุเกะ คิจิมะ ฟูจิฟิล์ม เอเชียแปซิฟิก และอินเดีย

 

 

"โคสุเกะ คิจิมะ" ผู้นำนวัตกรรม "ชุดตรวจไข้เลือดออก" โดย บริษัท ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น บอกเล่าถึงความสำเร็จว่า ทางการไทยประกาศต่อสู้กับไข้เลือดออก ตั้งเป้าผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์ ซึ่งภารกิจนี้ทำได้หากค้นพบเชื้อโรคเร็ว และรีบรักษา "ฟูจิฟิล์ม" ได้คิดค้นนวัตกรรม "Point of Care (POC) Antigen Test" หรือ "ชุดตรวจไข้เลือดออก" ใช้เวลา 15 นาทีก็ทราบผลได้สำเร็จ จึงนำมาเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นที่แรกในเอเชีย 

 

 

"เราเริ่มทดลองตั้งแต่ปี 2021 ร่วม 3 ปี ใช้นวัตกรรมที่มีอยู่แล้วในธุรกิจฟิล์มที่เรียกว่า "Silver Amplification" ที่ให้ความไวและความแม่นยำ ต่อยอดพัฒนาให้ประโยชน์กับสังคม ผลปรากฏเป็นที่พอใจ เพราะชุดตรวจนี้ใช้เวลารวมทุกขั้นตอนแค่ 20 นาที ให้ผลแม่นยำ 100% แม้รับเชื้อในระยะแรกๆ" "โคสุเกะ" อธิบาย

 

 

ชุดตรวจไข้เลือดออก

 

 

การใช้งาน "ชุดตรวจไข้เลือดออก" คล้ายกับชุดตรวจโควิด 19 แต่ใช้วิธีเจาะเลือดแทน หยดเลือดตามขั้นตอนและปริมาณที่กำหนด และสอดชุดตรวจเข้าเครื่องวิเคราะห์ หากติดเชื้อเดงกี เครื่องจะปรากฏเครื่องหมายบวก แต่หากไม่พบเชื้อจะปรากฏเครื่องหมายลบ

 

 

ชุดวิเคราะห์ไข้เลือดออก

 

 

"ชุดตรวจผ่านการทดลองใช้ในกลุ่มผู้ป่วย พบว่า สามารถช่วยทีมแพทย์ในการตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ระหว่างสอดชุดตรวจเข้าเครื่อง ทีมแพทย์สามารถทำภารกิจอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเฝ้าเครื่อง ผลแม่นยำ ผู้ป่วยรอดชีวิต แต่เราไม่หยุดแค่นวัตกรรมนี้ เรายังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมตรวจโรคติดเชื้อช่วยสังคมไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น หรือไทย แต่ทั่วโลก" "โคสุเกะ" กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ