ชีวิตดีสังคมดี

'Toxic Relationship' 14 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังพบ 'ความสัมพันธ์เป็นพิษ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

14 สัญญาณบ่งบอก 'Toxic Relationship' ความสัมพันธ์เป็นพิษต่อใจ คุณกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ หรือไม่ ถ้าใช่ แก้ไขได้ไหม? และจะ Move on อย่างไร?

รู้หรือไม่ ความสัมพันธ์ของคุณ อาจ Toxic หากมีลักษณะพฤติกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกไม่มีความสุข การไม่เคารพ ไม่ซื่อสัตย์ พฤติกรรมชอบควบคุมกดขี่ ไม่ใยดี

 

'Toxic Relationship' คือ อะไร?

เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต แน่นอนว่าคุณ และคู่ของคุณ อาจมีเรื่องกระทบกระทั่งกันบ้างในบางครั้ง หรือเจออุปสรรคอื่นๆ ระหว่างทาง เป็นธรรมดาของความสัมพันธ์ แต่โดยทั่วไปแล้ว คุณจะตัดสินใจร่วมกัน พูดคุยอย่างเปิดเผย เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อหาตรงกลางระหว่างกัน และมีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกันโดยไม่มีใครอึดอัดใจ

 

ทว่านิยามของความสัมพันธ์ Toxic หรือ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ นั้นเป็นคนละเรื่องกันเลย คุณอาจรู้สึกเหนื่อยล้า หรือไม่มีความสุขในระหว่างที่ใช้เวลาร่วมกับอีกคน ตามคำกล่าวของนักบำบัดด้านความสัมพันธ์ จอร์-เอล การาบัลโล (Jor-El Caraballo) ที่แนะนำไว้ว่า มีบางสิ่งในชีวิตที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

 

บางทีความสัมพันธ์อาจไม่น่าอภิรมย์อีกต่อไป แม้ว่าคุณจะยังรักคู่ของคุณอยู่ก็ตาม ทะเลาะกันแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หยุดโต้เถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องไม่ได้ กลับกลายเป็นว่าคุณกลัวที่จะได้เจอเขา แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตารอคอยเหมือนในอดีต

 

อะไรคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ที่ Toxic?

สัญญาณบ่งบอกถึงการมี Toxic Relationship อาจคลุมเครือ หรือชัดเจนมาก ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของความสัมพันธ์ของแต่ละคน อธิบายโดย Dr. Carla Marie Manly ผู้เขียนเรื่อง "Joy from Fear" (สุขสันต์จากความกลัว) เมื่อคุณก้าวเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ มันไม่ง่ายหรอกที่จะสังเกตเห็นธงสีแดง (Red Flag) หรือสัญญาณอันตรายต่อใจ ปรากฏขึ้นทุกครั้งเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า แต่คุณก็สามารถสังเกตสัญญาณบางอย่างได้ ทั้งจากตัวคุณเอง คู่ของคุณ หรือในความสัมพันธ์นั้น ว่ามันกำลัง Toxic หรือเปล่า?

 

1. ขาดการสนับสนุน ไม่รู้สึกว่าได้รับกำลังใจ รู้สึกว่าเขาไม่ใช่เซฟโซนอีกต่อไป

2. บทสนทนามีแต่จะเสียดสี และถ้อยคำถากถาง

3. ความหึงหวงเกินเหตุ แม้กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

4. การควบคุม กดขี่ บังคับ ละเมิดสิทธิ

5. ความเจ้าคิดเจ้าแค้น ไม่ปล่อยวางกับเรื่องราวในอดีต

6. ความไม่ซื่อสัตย์ โกหก ไม่พูดความจริงเพราะกลัวผลลัพธ์ที่จะตามมา

7. การละเลย หรือเพิกเฉย

8. ขัดแย้งเรื่องการเงินบ่อยครั้ง

9. มีความเครียดสะสมจากความสัมพันธ์

10. ความต้องการของคุณถูกละเลย

11. สูญเสียความสัมพันธ์อื่นๆ อย่างเพื่อน หรือครอบครัว เพราะกลัวรักษาเขาไว้ไม่ได้

12. ไม่รักตัวเอง

13. จมอยู่กับความหวังลมๆ แล้งๆ ที่อยากจะกลับไปเหมือนตอนที่ความสัมพันธ์ยังหอมหวานกว่านี้

14. ต้องระมัดระวังคำพูด หรือการกระทำตลอดเวลา จนไม่เป็นตัวเอง

 

'Toxic Relationship' 14 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังพบ 'ความสัมพันธ์เป็นพิษ'

 

หนทางแก้ไขความสัมพันธ์ Toxic ให้ดีขึ้น?

ทุกปัญหามีทางแก้ไข เรื่องความสัมพันธ์เองก็เช่นเดียวกัน ทว่าคุณ และคู่ของคุณต้องพร้อมใจที่จะร่วมกันแก้ไข เพราะความสัมพันธ์คือเรื่องของคนสองคน ไม่ใช่แค่หนึ่ง ทั้งคู่จะต้องยินดียอมรับความผิดพลาด เต็มใจที่จะแก้ไข และพร้อมเปลี่ยนจากการตำหนิเป็นความเข้าใจ แต่ถ้าหากมีแค่ตัวคุณเองที่ยังรั้งความสัมพันธ์ครั้งนี้เอาไว้ หรืออยากทำให้มันดีขึ้นอยู่ฝ่ายเดียว การถอยออกมาจากความสัมพันธ์ที่ Toxic และหันกลับมารักตัวเอง อาจทำให้คุณเหนื่อยน้อยลง และเป็นหนทางที่ดีต่อหัวใจของคุณเองที่สุด

 

เราจะ Move on จาก Toxic Relationship ได้อย่างไร?

ท่องไว้ว่า การซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่เป็นพิษนั้นต้องใช้เวลา และความอดทน เพราะความสัมพันธ์ที่ Toxic มักเป็นปัญหาที่สะสมมายาวนาน การแก้ไขย่อมไม่ง่าย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ไม่ว่าคุณเจอคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม หรือเริ่มต้นใหม่กับคนเก่าที่อยากดีขึ้นกว่าเดิม ขั้นตอนเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณเปลี่ยนนิยามความสัมพันธ์เป็นพิษ ให้เป็นมิตรต่อใจของคุณได้อีกครั้ง

 

  • อย่าจมอยู่กับอดีต
  • เห็นอกเห็นใจกัน
  • เริ่มการบำบัดความสัมพันธ์
  • ปรึกษาคนที่ไว้ใจ และเชื่อถือได้
  • ฝึกการสื่อสารที่ดีต่อสุขภาพจิตใจ
  • มีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และคู่ของตัวเอง
  • ฮีลใจตัวเองให้แข็งแรง
  • อดทน ให้เวลาและพื้นที่ ซึ่งกันและกัน

 

'Toxic Relationship' 14 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังพบ 'ความสัมพันธ์เป็นพิษ'

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.healthline.com

logoline